Ấn Độ triệu tập đại sứ Mỹ

Ngày 13-2, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Richard Verma để trao công hàm phản đối việc Mỹ thông báo bán máy bay chiến đấu F-16 cho Pakistan, tin từ báo Times of India (Ấn Độ).

Trước đó cùng ngày chính phủ Mỹ thông báo sẽ bán tám máy bay chiến đấu F-16 trị giá 699 triệu USD cho Pakistan để hỗ trợ Pakistan chống khủng bố, bảo vệ quyền lợi an ninh sống còn của Mỹ.

 Máy bay chiến đấu F-16 của Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ). (Ảnh: INTERNET)

Cuộc triệu tập kéo dài 45 phút, đại sứ Mỹ Richard Verma phải trả lời các câu hỏi của Bộ trưởng S Jaishankar về động cơ của Mỹ khi bán máy bay F-16 cho Pakistan.

Công hàm phản đối của Ấn Độ nêu rõ Ấn Độ thất vọng và không đồng ý với cách giải thích của Mỹ là bán máy bay F-16 cho Pakistan để hỗ trợ chống khủng bố. Bản thân Ấn Độ cho rằng các máy bay F-16 này thực chất là làm Pakistan tăng thêm khả năng đe dọa Ấn Độ chứ có rất ít thậm chí không có vai trò gì trong cuộc chiến chống khủng bố của Pakistan.
Bộ Ngoại giao Mỹ báo cáo với Quốc hội Mỹ về vụ mua bán này từ tháng 4-2015. Phía Ấn Độ biết được thông tin sau khi Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif thăm Mỹ vào tháng 10-2015. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm