Đài Loan lập đội đặc nhiệm tìm 152 du khách Việt nghi bỏ trốn

Theo trang tin Focus Taiwan, đội đặc nhiệm của Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) ở TP Cao Hùng đã nắm được thông tin hành trình của các du khách Việt Nam và đang phối hợp với cảnh sát để tìm kiếm. Các nguồn tin cho biết NIA đang điều tra liệu những kẻ buôn người có dính líu vào vụ việc này hay không.

NIA cho biết nếu bị bắt giữ, những khách du lịch này sẽ bị trục xuất do vi phạm Đạo luật Di trú và bị cấm tái nhập cảnh Đài Loan trong một khoảng thời gian nhất định theo quy định của Đài Loan.

Khoảng 152 trong tổng số 153 người Việt Nam chia thành bốn đoàn đi du lịch Đài Loan rồi mất dấu sau khi đến Cao Hùng lần lượt vào các ngày 21 và 23-12. Lịch trình của họ do một công ty có trụ sở tại Việt Nam tên International Holidays Trading Travel Co. sắp xếp.

Theo cơ quan du lịch Đài Loan, công ty này đã đăng ký hàng trăm thị thực điện tử kể từ năm 2015, khi chính quyền nơi này quyết định áp dụng chương trình thị thực đặc biệt cho Việt Nam cùng một số quốc gia Đông Nam Á khác, bao gồm đơn giản hóa các thủ tục du lịch cho ít nhất năm người đi cùng nhau. Theo chương trình này, các du khách không cần trưng hồ sơ chứng minh tình trạng tài chính cá nhân, theo hãng thông tấn Đài Loan CNA.

Sân bay Cao Hùng. Ảnh: TAIWAN NEWS

Giới chức Đài Loan cho biết 23 du khách đầu tiên đến Cao Hùng ngày 21-12 rồi biến mất đâu đó giữa huyện Nam Đầu và quận Tam Trọng thuộc TP Tân Đài Bắc. 130 du khách còn lại đến các TP Cao Hùng, Đào Viên và Đài Nam vào ngày 23-12 rồi mất dấu hôm 23 và 24-12.

Theo thông tin do Công ty Lữ hành ETholiday chịu trách nhiệm tiếp đón các du khách Việt Nam nói trên tại Đài Loan cung cấp, người duy nhất còn lại là trưởng đoàn. Phía ETholiday nói rằng họ bị bất ngờ với vụ việc và đã trình báo cho cơ quan du lịch Đài Loan, NIA và cơ quan phụ trách ngoại giao của Đài Loan.

ETholiday cáo buộc các du khách người Việt, ngoại trừ trưởng đoàn, đã có dấu hiệu không trung thực trong mục đích chuyến thăm Đài Loan.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết đã hủy thị thực của 152 du khách mất tích, đồng thời từ chối đơn xin thị thực của 182 khách du lịch Việt Nam khác dự kiến đến Đài Loan theo chương trình ưu đãi về thủ tục thị thực du lịch Đài Loan.

Trong ba năm qua, ước tính tổng cộng 150 du khách đã biến mất nhưng lần này, con số 152 người có dấu hiệu bỏ trốn như vụ việc kể trên rõ ràng rất đáng chú ý. Sau vụ việc mới nhất, Cục Du lịch báo cho cơ quan ngoại giao biết họ đã quyết định ngừng cấp thị thực du lịch cho các đoàn du khách từ Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm