Hoạt động âm thầm vẫn tiếp tục tại bãi thử hạt nhân Triều Tiên

Trang 38 North ngày 1-5 báo cáo ảnh chụp hôm 28-4 tại khu thử Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy các hoạt động ở mức độ thấp nhưng chưa thể xác định liệu các hoạt động này có liên quan đến việc Bình Nhưỡng tiếp tục hay đã hoàn thành công tác chuẩn bị và một vụ nổ sắp diễn ra hay không.

“Điều đáng chú ý là vụ thử hạt nhân hồi tháng 1-2016 đã chứng minh rằng Triều Tiên có khả năng âm thầm chuẩn bị thử nghiệm mà không bị chú ý và có thể tiến hành một vụ thử nghiệm mới với rất ít hoặc không có cảnh báo nào” – theo 38 North.

Trang 38 North cho biết hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy hai xe kéo cũng như một vài xe khai thác mỏ tại cửa Bắc, nơi Triều tiên tiến hành ba vụ thử hạt nhân gần đây, gồm cả vụ thử hồi tháng 1-2016.

Hình ảnh vệ tinh trước đây chụp tại khu thử hạt nhân của Triều Tiên ngày 1-2-2016. Ảnh: 38 NORTH

Các đống đá đổ tại cửa Bắc và cửa Tây dường như đã trải qua quá trình bị tác động gần đây. Hình ảnh vệ tinh cho thấy không có lực lượng giám sát tại một trong hai vị trí trên của bãi thử cũng như khu vực hỗ trợ chính.

Hiện các nước lo ngại Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân khác sau vụ thử thứ tư trong một nỗ lực nhằm xây dựng hình ảnh của ông Kim Jong-un trước thềm đại hội đảng Lao động nước này ngày 6-5 tới.

Gần đây, Triều Tiên cũng đã tiến hành một loạt vụ thử vũ khí, bao gồm vụ phóng tên lửa di động tầm trung Mususan đầu tiên hồi đầu tháng này, vụ bắn một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm và phóng hai tên lửa Musudan hồi tuần trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm