Hung thủ tâm thần thảm sát người khuyết tật ở Nhật

Lúc 2 giờ 10 rạng sáng 25-7, một thanh niên dùng búa phá cửa sổ đột nhập vào trung tâm y tế chăm sóc người khuyết tật tâm thần Tsukui Yamayuri En (có nghĩa là Vườn hoa ly Tsukui).

Trung tâm tọa lạc ở vùng núi TP Sagamihara (hơn 700.000 dân) thuộc tỉnh Kanagawa (cách Tokyo 50 km). Vào đêm xảy ra án mạng, 149 bệnh nhân đang ngủ say. Hung thủ mang theo dao. Hắn trói gô các nhân viên y tế lại trước khi tàn sát. Tổng cộng có 19 người chết và 26 người bị thương.

Kết quả điều tra cho thấy hung thủ giết bừa chứ không phân biệt đối tượng. Các nạn nhân 18-70 tuổi gồm chín nam giới và 10 phụ nữ. Sau đó, hung thủ đến nộp mình cho cảnh sát. Hắn giải thích động cơ gây án: “Những người khuyết tật phải biến mất”.

Hung thủ tên Satochi Uematsu, 26 tuổi, nguyên là nhân viên của trung tâm nơi hắn gây án. Hắn bắt đầu làm ở đây từ tháng 12-2012 và nghỉ việc hồi tháng 2 với lý do chưa rõ. Ngay sau đó hắn được đưa vào bệnh viện tâm thần sau khi nói nếu chính phủ đồng ý, hắn sẽ giết hết người khuyết tật. Đến tháng 3 thì Satochi Uematsu xuất hiện. Đài truyền hình NHK đưa tin hung thủ đang học để làm giáo viên. Những người láng giềng với hung thủ rất ngạc nhiên vì hắn vui tính và thường chào hỏi họ.

Đài truyền hình TBS (Nhật) dẫn lời nhân viên trung tâm cho biết các bệnh nhân trong trung tâm đều rất yếu ớt và không đủ khả năng tự vệ. Một bác sĩ kể với đài NHK rằng các bệnh nhân còn sống bị sốc đến nỗi không thể nói được. Ông Yuji Kuroiwa, Tỉnh trưởng tỉnh Kanagawa, đã cam kết ngăn chặn tình trạng thảm sát như thế tái diễn.

Thảm sát hàng loạt hiếm khi xảy ra ở Nhật. Tại Nhật, luật về kiểm soát súng rất chặt chẽ. Tỉ lệ phạm tội cũng rất thấp. Năm 1938, đang đêm, một gã đàn ông đã sử dụng rìu, kiếm và súng sát hại 30 người, trong đó có bà của hắn, trước khi tự sát. Năm 2001, một hung thủ đã vào trường học sát hại tám học sinh.

Hồi tháng 6-2008 cũng đã xảy ra một vụ tàn sát có nhiều người chết ở Tokyo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm