'Khủng hoảng nhập cư là lỗi của phương Tây'

Cũng theo tuyên bố trên, các quốc gia gồm Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi muốn ông Assad từ chức bằng việc các ủng hộ hoạt động phản đối sự cầm quyền của ông trong bốn năm nội chiến, trong đó có hoạt động của các tổ chức vũ trang.

Tổng thống Assad nói sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của IS và Nusra Front - một tổ chức có liên hệ với al Qaeda. Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ lời cáo buộc này. Ngược lại, Tổng thống Assad đã phớt lờ ý kiến của phương Tây rằng sự cầm quyền của ông đã tạo điều kiện phát triển cho các tổ chức này.

 Người nhập cư Syria

Ông Assad phát biểu trong buổi phỏng vấn với giới truyền thông Nga rằng “Nếu phương Tây vẫn kiên trì với đường lối của mình thì sẽ phải đón nhận thêm nhiều người nhập cư. Nếu lo lắng về tình trạng nhập cư, phương Tây hãy chấm dứt việc ủng hộ khủng bố”.
Chính quyền Syria xem các tổ chức vũ trang là những kẻ khủng bố. Tại Syria các tổ chức này trải rộng từ kiểu cực đoan như IS đến kiểu theo chủ nghĩa dân tộc với mức độ nguy hiểm ở mức trung bình theo đánh giá của phương Tây.
Channel News Asia đưa tin, những tuần gần đây chính phủ của Tổng thống Assad đã nhận được nhiều sự hỗ trợ về quân sự từ Nga. Tuy nhiên, ông không đề cập đến vấn đề này trong các tuyên bố của mình.
Vào thứ Ba (15-9), Mỹ muốn Nga tham gia tích cực hơn vào nỗ lực chống IS của cộng đồng quốc tế thay vì tăng cường sự hiện diện quân sự tại Syria, trong khi Nga cho biết chính quyền Syria nên được tham gia vào cuộc chiến chống IS.
Tổng thống Assad cho biết không có mối liên hệ nào, dù chỉ là gián tiếp, giữa chính phủ Syria và Mỹ, đi ngược lại tiết lộ hồi đầu năm của chính ông.
Ông Assad cũng phớt lờ sáng kiến hoà bình của Iran khi phát biểu “Đó không phải là sáng kiến mà chỉ là những ý tưởng, những nguyên tắc chủ yếu dựa trên vấn đề chủ quyền của Syria và mục tiêu chống khủng bố”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm