Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo ‘thánh chiến’ ở châu Âu

Dù vậy, ông Mevlut cũng không hoan nghênh chiến thắng của đảng trung hữu Nhân dân tự do và dân chủ (VVD) do Thủ tướng Mark Rutte lãnh đạo.

Tờ Hurriyet dẫn lời ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ: “Cuộc bầu cử ở Hà Lan giờ đã kết thúc. Khi bạn nhìn vào các đảng này, bạn sẽ thấy không có sự khác biệt nào giữa nhà dân chủ xã hội và ông Wilders”. Trong phát biểu của mình, ông cũng nặng lời chỉ trích đảng của ông Wilders là “phát xít”.

“Tất cả đều cùng chung tâm lý. Họ đang đưa châu Âu đến đâu? Châu Âu đang bắt đầu sụp đổ. Họ đang kéo châu Âu vào vực thẳm. Cuộc thánh chiến sẽ sớm bắt đầu ở châu Âu” - ông Mevlut cảnh báo.

Tờ Independent cho hay ông Wilders đã cố lợi dụng vụ lùm xùm ngoại giao giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ gần đây để châm thêm tâm lý kỳ thị người Hồi giáo, phục vụ cho chiến dịch tranh cử của mình. Các phát ngôn của ông Wilders đã góp phần dẫn đến một cuộc biểu tình nhỏ nổ ra bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Lan, chỉ trích Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là “độc tài”.

Vụ lùm xùm này còn làm dấy lên các cuộc biểu tình không chỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ mà còn lan sang toàn châu Âu. Trong khi đó, phe nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Syria cáo buộc chính phủ Hà Lan bị chi phối bởi tư tưởng bài ngoại và phân biệt chủng tộc của đảng ông Wilders.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm