Thủ tướng Hy Lạp đối mặt với bất đồng lớn chưa từng có

Điều này buộc ông Tsipras phải cân nhắc tiến hành cuộc bỏ phiếu tín nhiệm và mở ra khả năng cho một cuộc bầu cử sớm.
Sau khi các nghị sĩ tranh cãi liên tục về vấn đề thủ tục, ông Tsipras đã thoải mái thông qua gói cứu trợ tài chính thứ ba của các chủ nợ nước ngoài trong 5 năm nhờ vào sự ủng hộ của Đảng đối lập thân châu Âu.

Việc biểu quyết này đã dọn đường cho bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro phê duyệt một thỏa thuận trị giá 86 tỷ euro (khoảng 95 tỷ USD) trong vòng 3 năm. Thỏa thuận được thông qua vào đêm ngày 14-8 trong hoàn cảnh nhiều phản đối.

 Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tại phiên họp quốc hội ở Athens, Hy Lạp ngày 14-8. (Ảnh: Reuters)

Các nghị sĩ đảng cánh tả Syriza đã nổi giận vì các biện pháp thắt lưng buộc bụng và cải cách mà Thủ tướng Tsipras chấp nhận để đổi lấy gói cứu trợ này. Tổng cộng 43 nghị sĩ, tức gần một phần ba đảng cánh tả Syriza đã bỏ phiếu chống hoặc phiếu trắng.
Những áp lực từ sự bất đồng chính kiến lớn của các nghị sĩ, trong đó có cả cựu Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis, khiến Thủ tướng Tsipras phải nhanh chóng kêu gọi một cuộc bầu cử sớm với hy vọng làm dịu đi những mâu thuẫn này.
Thủ tướng Tsipras vẫn còn rất được tín nhiệm ở Hy Lạp do ông đã nỗ lực chống lại những điều kiện cương quyết về biện pháp thắt lưng buộc bụng của Đức, trước khi chấp nhận các điều kiện này do sự đe dọa phải rời khỏi khu vực đồng euro. Ông Tsipras dự kiến sẽ đắc cử một lần nữa nếu cuộc bỏ phiếu được tổ chức ngay thời điểm hiện tại.
Bảo vệ gói cứu trợ từ các chủ nợ khu vực đồng euro và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, ông Tsipras phát biểu trước quốc hội: “Tôi không hối tiếc về quyết định thỏa hiệp của mình. Chúng ta cần phải sống sót hơn là lựa chọn tự sát.”
Đáp lại, các quan chức chính phủ cho rằng, việc ông Tsipras kêu gọi cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội sau khi Hy Lạp tiến hành thanh toán khoản nợ với Ngân hàng Trung ương châu Âu vào ngày 20-8, là một động thái có thể khiến chính phủ sụp đổ và phá hủy cuộc bầu cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm