Tổng thống Aquino kêu gọi chống kẻ thù

Chiều 27-7, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã phát biểu thông điệp về tình trạng quốc gia trước Quốc hội. Đây là thông điệp cuối cùng của ông bởi 11 tháng nữa nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc.

Trang tin Rappler (Philippines) đưa tin thông điệp nêu lên 46 chủ đề. Một số chủ đề then chốt như sau:

Thành tựu kinh tế: Tổng thống Aquino đã nhắc lại cuộc chiến chống tham nhũng và chống trốn thuế trong sáu năm qua đã biến môi trường kinh doanh lành mạnh hơn và tăng thu thuế nhiều hơn.

Tăng trưởng đạt 6%/năm từ năm 2012-2014. Thị trường chứng khoán phát triển tốt (+163% so với tháng 6-2010). Tính cạnh tranh kinh tế được Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp ở mức cao nhất trong gần 10 năm nay. Đầu tư nước ngoài trong năm 2014 đạt mức kỷ lục 6,2 tỉ USD.

AFP ghi nhận dù vậy một số lĩnh vực ở Philippines vẫn chưa tiếp nhận 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Những người biểu tình phá hàng rào cảnh sát tại Manila ngày 27-7. Ảnh: REUTERS

Nghèo đói: Tổng thống Aquino ghi nhận Philippines được mệnh danh là “Con hổ châu Á mới”, “Ngôi sao đang lên của châu Á”, tuy nhiên ông cũng thừa nhận nghèo đói vẫn còn dai dẳng.

Nghiên cứu của báo The Economist (Anh) ghi nhận Philippines vẫn thuộc nhóm các nước nghèo nhất Đông Nam Á. Khoảng cách giàu-nghèo vẫn còn sâu. 11,2 triệu gia đình thuộc hạng nghèo và 8,1 triệu gia đình thiếu ăn.

Vấn đề tranh chấp ở biển Đông: Uy tín của Tổng thống Aquino gia tăng trong ba năm gần đây do ông quyết tâm đối phó đến cùng với chính sách gây hấn của Trung Quốc trên biển Đông.

Thượng tuần tháng 7 mới đây, phái đoàn của Philippines đã điều trần trước tòa trọng tài thường trực La Haye về vụ kiện “đường chín đoạn” của Trung Quốc.

Báo South China Morning Post (Hong Kong) cho biết trong thông điệp ngày 27-7, Tổng thống Aquino đã kêu gọi người dân đoàn kết đối phó với Trung Quốc. Ông không nêu đích danh Trung Quốc và nói người Philippines không thúc thủ trước kẻ thù cho dù kẻ thù có tiềm lực quân sự và kinh tế to lớn.

Ông đề nghị củng cố năng lực cho quân đội, trang bị thêm cho không quân máy bay FA-50, máy bay vận tải C.130, máy bay trực thăng vũ trang.

Tổng thống Aquino cũng đã kêu gọi thành lập một khu vực Hồi giáo tự trị trên đảo Mindanao để chấm dứt nội chiến từ những năm 1970.

Cùng ngày 27-7, mặc dù mưa lớn, khoảng 4.000 người đã biểu tình ở Manila để phản đối Tổng thống Aquino. Biểu tình đã biến thành xung đột với cảnh sát.

Báo The Philippine Star cho biết đã có ba cảnh sát và 16 người biểu tình bị thương.

Trong khi đó, Tân Hoa xã (Trung Quốc) đã không bỏ qua cơ hội chỉ trích Tổng thống Aquino.

Tân Hoa xã ngày 28-7 cho rằng dù Tổng thống Aquino nêu lên một số thành tựu đạt được nhưng chính phủ Philippines vẫn bị chỉ trích là “hủy hoại, gian trá và khập khiễng”.

Báo dẫn lời đảng Bayan Muna ở Philippines cho rằng Tổng thống Aquino không nói sự thật về tình trạng quốc gia hoặc tổ chức lao động Kilusang Mayo Uno ta thán nạn thất nghiệp ở Philippines.

Báo dẫn một số ý kiến của cư dân mạng ở Philippines phản đối nhận xét của Tổng thống Aquino Philippines là “Ngôi sao đang lên của châu Á” và đời sống người dân Philippines đã tốt hơn.

AP đưa tin ngày 28-7, Tòa án tối cao Philippines thông báo tòa đã yêu cầu văn phòng tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin và các cơ quan có liên quan giải thích tính chất hợp hiến của các cuộc tập trận chung với Nhật. Trước đó, một đảng nhỏ gọi là “Liên minh các giáo viên liên quan” đã gửi đơn cho rằng Thượng viện không thông qua hiệp ước nào cho phép Philippines tập trận với Nhật. Đảng này đề nghị tòa tạm thời cấm tập trận chung, hủy bỏ bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng Philippines-Nhật đã ký ở Tokyo hồi tháng 1 và hủy bỏ hiệp ước đối tác chiến lược đã được Tổng thống Aquino và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ký kết hồi đầu tháng 6.

____________________________________

Nếu chúng ta đạt GDP 6,8% trong năm 2015, chúng ta sẽ đạt mức bình quân tăng trưởng sáu năm ở mức cao nhất trong gần 60 năm nay.

Tổng thống BENIGNO AQUINO III

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm