Phút nói thật của Alan Greenspan

Phút nói thật của Alan Greenspan ảnh 1Trong cuốn tự truyện Thời kỳ động loạn: những cuộc phiêu lưu trong thế giới mới, ông Greenspan viết: “Tôi lấy làm buồn bã khi phải thừa nhận một thực tế mà ai cũng biết: chiến tranh Iraq là chỉ vì dầu hỏa”. Đây là nhận định không thể rõ ràng hơn từ một trong những nhân vật từng nắm nhiều quyền lực kinh tế nhất tại Washington. Tờ Time Online bình luận những dòng chữ mà ông Greenspan viết sẽ khiến những người bạn cũ của ông ở Nhà Trắng phải giãy nảy lên.

Hussein đe dọa nguồn cung dầu khí

Cuốn tự truyện của ông Greenspan, 81 tuổi, được xuất bản hôm nay, tuy nhiên nội dung của nó đã được Hãng tin AP nhận được từ thứ bảy. Theo AP, cuốn sách là cái nhìn xuyên suốt cuộc đời của Greenspan và thời kỳ hơn 18 năm ông làm chủ tịch Fed. Ông viết cuốn sách từ tháng 2-2006, ngay sau khi ngừng lãnh đạo Fed.

Theo ông Greenspan, Washington luôn coi Saddam Hussein là mối đe dọa lớn đối với nguồn cung cấp dầu khí của Mỹ tại khu vực Trung Đông. Rất nhiều người Mỹ phản đối cuộc chiến tranh Iraq. Tuy nhiên, họ và thậm chí các quốc gia tham gia liên minh xâm lược do Mỹ cầm đầu ít nhiều tin rằng đó là cuộc chiến cần thiết để ngăn chặn Saddam sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, và xây dựng nền dân chủ như Tổng thống George Bush luôn khẳng định. Thế nhưng kể từ ngày Mỹ tấn công Iraq vào tháng 3-2003 đến nay, người ta vẫn chưa hề tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào của một loại vũ khí như vậy trên lãnh thổ Iraq.

Cuối tuần qua, hàng nghìn người Mỹ đổ ra đường tại thủ đô Washington biểu tình đòi chấm dứt chiến tranh Iraq. Người biểu tình nằm la liệt ở chân đồi Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ) diễn tả những xác chết tại Iraq. Một số vụ đụng độ với cảnh sát đã xảy ra làm 190 người bị bắt giữ.

Là một thành viên Đảng Cộng hòa nhưng trong cuốn tự truyện, ông Greenspan tỏ ra hết sức cay nghiệt với đảng phái của chính ông. Greenspan viết: “Đảng Cộng hòa tại quốc hội đã lạc hướng. Họ đánh đổi mọi nguyên tắc để giành quyền lực và mất cả chì lẫn chài. Họ xứng đáng nhận thất bại (trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2006)”.

Thất vọng lớn nhất...

Đồng thời trong cuốn tự truyện, ông Greenspan cũng chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Bush đã không kiểm soát được việc chi tiêu quá đà, dẫn đến thâm hụt ngân sách nghiêm trọng. Ông Greenspan miêu tả: “Sự thất vọng lớn nhất của tôi là tổng thống đã không dám sử dụng quyền phủ quyết chống lại những chi tiêu vượt ngoài tầm kiểm soát”.

Ông Bush lên nắm quyền từ năm 2001, năm cuối cùng Chính phủ Mỹ đạt được thặng dư ngân sách. Mỗi năm sau đó, ngân sách nhà nước luôn rơi vào tình trạng thâm hụt nghiêm trọng. Năm 2004, con số thâm hụt đạt mức kỷ lục 413 tỉ USD. “Tôi vô cùng buồn bã khi câu “thâm hụt ngân sách không phải là vấn đề quan trọng” đã trở thành một phần trong những bài hùng biện của các nghị sĩ Cộng hòa” - ông viết. Ông Greenspan nhận định hiện tượng thâm hụt dai dẳng này sẽ ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Mỹ về lâu dài.

HIẾU TRUNG <EM>(Theo TTO)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm