Dựng lại khuôn mặt người đàn ông sống 700 năm trước

Các vết tích còn sót lại như xương và răng của người đàn ông được các nhà nghiên cứu đặt tên là “Đối tượng 958” cho phép họ phân tích được nhiều điều, suy đoán nhiều thứ khác về cuộc đời của ông và tái tạo khuôn mặt của ông ấy.

Nghiên cứu tập trung vào một cuộc khai quật lớn ở Cambridge bao gồm khoảng 400 bộ hài cốt được chôn cất hoàn chỉnh. Vị trí của chúng nằm gần BV St John và khu vực đã xảy ra bệnh dịch vào thời Trung cổ, do đó các nhà nghiên cứu cho rằng “Đối tượng 958” đã chết do bệnh tật và nghèo đói.

“Đối tượng 958 có lẽ là một bệnh nhân của BV St John, một cơ sở từ thiện cung cấp thức ăn và nơi ở cho hàng chục dân làng nghèo khổ” - John Robb, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm người đàn ông này đã ngoài 40 tuổi vào thời điểm ông ta chết, đã trải qua một cuộc sống lao động chân tay khổ sở do sự hao mòn được nhận thấy rõ trên khung xương.

Dựa vào phân tích xương, “Đối tượng 958” đã có một chế độ ăn uống tương đối giàu thịt cá, điều ít gặp đối với những người nghèo khó. Điều này cho thấy dù ông ta thuộc giai cấp lao động chân tay nhưng công việc cho phép tiếp xúc nhiều với thực phẩm đắt tiền.

Ngoài ra, cách mai táng của ông cũng kỳ lạ: Ông được chôn xuống lòng đất trong khi rất ít người thời Trung cổ chấp nhận đặt xác của mình dưới mặt đất như thế.

Các nhà nghiên cứu đang tiến hành phân tích hộp sọ của "Đối tượng 958". (Ảnh: Laure Bonner).

Bằng cách kiểm tra hộp sọ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng về chấn thương ở phía sau đầu gần gáy nhưng chấn thương này không giết chết ông ta vì ông ta đã được chữa lành trước khi chết.

Nhóm các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy dấu hiệu cho thấy men răng của ông đã ngừng phát triển trong hai lần khi ông còn trẻ, là dấu hiệu cho thấy bệnh tật hoặc sự thiếu hụt dinh dưỡng.

Dự án này được hợp tác nghiên cứu với ĐH Dundee ở Scotland, mục tiêu là để tìm hiểu thêm về số người nghèo chiếm đa số trong những người đã chết vào thế kỷ 13 do căn bệnh dịch hạch, hay sau này chúng ta còn gọi đến với cái tên là Cái chết đen.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.