“Phi thuyền” đường ống sẽ là tương lai của giao thông thế giới?

Elon Musk, nhà sáng lập của hàng loạt tập đoàn nổi tiếng, gồm hãng tàu vũ trụ tư nhân SpaceX, hãng ô tô điện Tesla và hãng thanh toán thẻ PayPal, mới đây đã trình bày ý tưởng về việc sử dụng nam châm và quạt để “bắn” những khoang chở khách hình con nhộng nổi trên một đệm khí, di chuyển trong một tuyến đường ống dài.

“Phi thuyền” đường ống sẽ là tương lai của giao thông thế giới? ảnh 1

Hành khách ngồi trong các khoang sẽ có cảm giác về trọng lực tương tự như ngồi máy bay

Được đặt tên là Hyperloop, nếu được xây dựng, việc di chuyển giữa hai thành phố Los Angeles và San Francisco của bang California sẽ chỉ mất khoảng 30 phút cho dù khoảng cách giữa hai nơi này lên tới 610 km.

Tuy nhiên, theo BBC, ông Musk cho biết hiện mình quá bận rộn để có thể tự phát triển dự án này.

Trong một bài viết đề xuất ý tưởng Hyperloop, ông Musk cho rằng các hệ thống giao thông chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ nhanh hơn, an toàn hơn, chi phí thấp hơn và hiệu năng cao hơn khi di chuyển giữa Los Angeles và San Francisco, so với các hệ thống tàu điện cao tốc đang được phát triển hiện nay.

“Do chưa thể thực hiện việc dịch chuyển tức thời, một điều tất nhiên sẽ rất tuyệt vời…lựa chọn duy nhất lúc này cho việc đi lại siêu nhanh đó là xây dựng một tuyến đường ống trên cao hoặc ngầm dưới đất trong đó chứa một môi trường đặc biệt”, Musk viết.

“Phi thuyền” đường ống sẽ là tương lai của giao thông thế giới? ảnh 2

Các khoang tàu sẽ được nâng lên khỏi mặt ống bằng đệm khí

Theo ước tính của ông, một hệ thống nối hai thành phố trên, sẽ tốn khoảng 6 tỷ USD.

Các buồng chở khách có thể xuất phát cách nhau 30 giây và có thể mang được cả ô tô, di chuyển ở tốc độ 1220 km/h, gần đạt vận tốc siêu âm.

Hành khách sẽ ngồi trong các ngăn bên trong khoang tàu và có thể cảm nhận rõ hơn một chút cảm giác của trọng lực, giống như trên một chuyến bay, ông Musk trình bày trong một cuộc hội thảo qua điện thoại.

Ông cho biết có thể ông sẽ xây dựng một phiên bản mẫu, nhưng chưa thể làm việc này ngay lập tức, bởi hiện ông còn đang bận rộn với dự án du lịch không gian SpaceX.

“Phi thuyền” đường ống sẽ là tương lai của giao thông thế giới? ảnh 3

Phác thảo một tuyến đường ống

Theo tỷ phú này, một phiên bản mẫu có thể hoạt động sẽ mất khoảng 4 năm để hoàn tất.

Ông khẳng định ý tưởng này sẽ là phù hợp nhất cho các thành phố cách nhau dưới 1600 km, bởi ở khoảng cách xa hơn, việc đi lại với vận tốc siêu thanh sẽ là phù hợp hơn.

Tuy nhiên trên các cự ly ngắn hơn, ông tin rằng loại phương tiên mới của mình sẽ đánh bại máy bay, bởi sẽ không cần thời gian để lấy độ cao và hạ độ cao.

Theo Musk, tuyến đường San Francisco tới Los Angeles sẽ được đi trên cao, dọc theo tuyến cao tốc California hiện có, giúp giảm thiểu những tranh cãi về giải phóng mặt bằng. Đường ống sẽ được đỡ bằng nhiều trụ có khả năng chịu được động đất. Musk ước tính giá vé cho một chuyến đi như vậy vào khoảng 20 USD.

Theo Thanh Tùng (Dân trí / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm