Tìm thấy đuôi khủng long 99 triệu năm trong hổ phách

Theo CNN, nhà cổ sinh vật học người Trung Quốc Xing Lida, thuộc ĐH Khoa học Trái Đất, Bắc Kinh, đã tìm thấy miếng hổ phách có kích thước bằng một trái đào khô, tại một khu chợ ở miền bắc Myanmar gần biên giới Trung Quốc.

Những thương nhân Myanmar ban đầu coi miếng hổ phách trên như món đồ trang sức, cho rằng vật thể bên trong có thể là một mảnh cây. Tuy nhiên, khi trông thấy nó, ông Xing có linh cảm khác.

mẩu đuôi khủng long

Miếng hổ phách lưu giữ phần đuôi của khủng long lông vũ cách đây 99 triệu năm. Ảnh: Sputnik

"Tôi nhận ra vật thể bên trong không giống như cái cây. Nó có xương sống và có thể là của khủng long", ông nói.

"Tôi đã nghiên cứu cổ sinh vật hơn 10 năm, tìm hiểu về khủng long hơn 30 năm nhưng chưa bao giờ nghĩ có thể tìm thấy một phần của chúng từ hổ phách", Xing nói.

Theo báo cáo đăng trên tạp chí khoa học Current Biology, phần đuôi khủng long lông vũ tìm thấy trong miếng hổ phách có chiều dài 3,6 cm nhưng còn bảo lưu tốt những chiếc lông tơ, da và thịt của động vật cổ xưa.

Mẩu đuôi được cho là của một khủng long Coelurosaurian con, cùng nhóm với khủng long bạo chúa T-rex. Các nhà khoa học đặt giả thiết rằng 99 triệu năm trước, chú khủng long con rơi vào một vũng nhựa cây và không bao giờ thoát ra.

Theo Ryan McKellar, chuyên gia cổ sinh vật tại Bảo tàng Hoàng gia Saskatchwan (Canada), nó có thể có phần đuôi như chuột và lông vũ xung quanh như chim. "Chúng không hẳn đáng sợ như quái vật Godzilla mà chúng ta từng nghĩ", ông nói.

Ông McKellar nhận định: "Đó là phát hiện của đời người. Các chi tiết vẫn còn rõ và dễ dàng trông thấy cả ở không gian ba chiều".

Theo ông, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy một bộ phận của xương khủng long “xác ướp”. Trước đây, họ đã phát hiện một số bộ phận cánh của loài chim từ thời khủng long được giữ trong các mảnh hổ phách.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.