Tình cờ phát hiện xác tàu đắm 200 năm tuổi khi tìm kiếm MH370

Chiếc tàu được tìm thấy ở độ sâu 3,7 km, là tàu vỏ sắt hoặc thép, được cho là bị đắm vào khoảng thế kỉ 19. Tàu Havila Harmony, một trong ba tàu tìm kiếm MH370, đã sử dụng một chiếc xe tự hành dưới nước để dò tìm và chụp những tấm ảnh có độ phân giải cao bằng sóng âm.
Trung tâm Điều phối Australia cho biết: “Phòng trưng bày xác tàu đắm thuộc Bảo tàng Tây Úc đã tiến hành xem xét sơ bộ một số hình ảnh ghi được và đã nhận định rằng con tàu có thể là một tàu vỏ thép hoặc sắt từ thế kỷ 19”.

Một nhóm nghiên cứu do Australia dẫn đầu đang tiếp tục sục sạo đáy biển phía nam Ấn Độ Dương với hy vọng tìm được nơi an nghỉ cuối cùng của 239 hành khách trên chiếc máy bay. HM370 đã biến mất vào ngày 8-3 năm 2014 trong chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Tình cờ phát hiện xác tàu đắm 200 năm tuổi khi tìm kiếm MH370 ảnh 1
Hình ảnh được chụp bằng sóng âm của xác tàu dưới độ sâu 3,7 km 

Vào tháng 7-2015, một phần cánh máy bay dài 2 m đã trôi dạt vào một bãi biển trên đảo Reunion thuộc Ấn Độ Dương và được xác nhận là cánh của MH370. Đây là bằng chứng cụ thể cho thấy máy bay đã thật sự bị rơi.

Mặc dù các nỗ lực tìm kiếm vẫn đang diễn ra trên phạm vi hơn 80.000 km² dưới đáy biển dựa trên việc phân tích quỹ đạo bay của MH370, cho đến nay vẫn chưa có gì được tìm thấy thêm.
Vào ngày 19-12-2015, hệ thống định vị sóng âm đã phát hiện ra một vật thể “bất thường”. Kết quả phân tích cho thấy vật thể này dường như được tạo ra bởi con người, rất có thể là một con tàu đắm. 

Đây là xác tàu thứ hai được tìm thấy trong các cuộc tìm kiếm MH370. Trong tháng 5-2015, hình ảnh được cung cấp bởi hệ thống định vị sóng âm cũng phát hiện ra một mỏ neo cùng với các vật thể nhân tạo khác trong đó có than đá, theo lời các nhà tìm kiếm.

Các nhà điều tra tin rằng MH370 đã hết xăng và rơi xuống một nơi nào đó ở phía nam biển Ấn Độ, gây ra một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không.
Trục trặc về cơ học hoặc cấu trúc của máy bay được cho là nguyên nhân của vị mất tích này. Ngoài ra còn có những suy đoán khác về vấn đề không tặc, âm mưu khủng bố hoặc đơn giản là lỗi của phi công.
Mặc dù các bằng chứng được cung cấp bởi vệ tinh cho thấy máy bay đã rơi xuống, thân nhân của những hành khách, chủ yếu là người Trung Quốc, vẫn còn hoài nghi và tự thuyết phục rằng người thân của họ còn sống và đang bị bắt giữ tại một địa điểm bí mật nào đó.
Các nhà phân tích cho rằng chỉ có cách định vị vị trí xác máy bay và phục hồi hộp đen thì các nhà chức trách mới có câu trả lời cho bí ẩn vì sao máy bay rơi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.