Ba ngày trước khai mạc Super League: Rối sóng!

Chiều qua (27-12), Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) dự kiến ngồi vào bàn thương thảo với Công ty Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) về việc rút ngắn thời hạn độc quyền các giải đấu quốc nội nhưng giờ chót phải hoãn lại.

Sau nhiều ngày im hơi lặng tiếng, Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ cũng đã nêu quan điểm về bản quyền truyền hình. Ông lên tiếng “trách” VPF: “Tôi vẫn chưa hiểu động cơ và tính mục đích của việc đòi xem lại hợp đồng mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ký với AVG. Chưa thấy mối liên quan nào giữa việc xây dựng và phát triển bóng đá (là một trong các mục tiêu của việc thành lập ra VPF) với việc đòi xem xét và lấy lại bản quyền của AVG”.

Ba ngày trước khai mạc Super League: Rối sóng! ảnh 1

AVG vẫn nắm đằng chuôi sau hợp đồng 20 năm với VFF (ảnh nhỏ) trong khi truyền hình trước Super League vẫn rối. Ảnh: XUÂN HUY

Với bản hợp đồng độc quyền truyền hình ký với VFF trong 20 năm (mỗi năm 6 tỉ đồng và lũy tiến mỗi năm 10%), AVG đang buộc các nhà đài lớn phải nằm “kèo dưới”. Theo đó, ở mỗi vòng đấu, AVG sẽ sản xuất chương trình truyền dẫn về các nhà đài và chia đôi quảng cáo trước, trong và sau trận đấu. Ông Vũ cho biết có gần 40 đài truyền hình ký hợp đồng với họ, riêng hai đài lớn VTV và VTC vẫn còn nằm trong vòng đàm phán.

Phương án ban đầu của AVG là chọn thu phát trực tiếp 6/7 trận mỗi cuối tuần, còn một trận chia sẻ cho VTV tự sản xuất nhưng VTV không chấp nhận. Phương án hai là sau khi AVG chọn các trận thì còn lại 34 trận sẽ cho VTV chọn 21 trận, VTC 13 trận.

Ông Vũ không ngần ngại đánh giá: “Nếu một đài nào đó không phát sóng phục vụ nhân dân thì đó là việc của các nhà đài chứ không phải lỗi của chúng tôi… Đối với đài VTV và VTC, tôi không dám tin rằng họ sẽ không phục vụ đông đảo người xem trong cả nước”.

Theo nhiều nguồn tin, VPF ngoài việc đề nghị rút ngắn thời hạn độc quyền xuống còn ba năm sẽ thỏa thuận tăng tiền bản quyền từ 6 tỉ lên 20 tỉ đồng. Thế nhưng bài toán này sẽ rất khó giải bởi AVG đang nắm đàng chuôi.

Nóng lòng chờ thương thảo

Giám đốc kênh thể thao VTC Vũ Quang Huy cho biết: “Chúng tôi đang nóng lòng chờ đợi cuộc làm việc giữa VPF và AVG theo chiều hướng có lợi nhất cho sóng truyền hình đến với đông đảo công chúng hâm mộ. Quan điểm của VTC vẫn là phải có sóng sạch và thêm quyền chọn trận đấu hấp dẫn phát sóng. Dĩ nhiên chúng tôi phải tuân thủ cuộc chơi kinh doanh là thuận mua vừa bán. Phía AVG cũng đã gửi cho VTC một vài phương án phát sóng nhưng thú thật chúng tôi vẫn mong cuộc bàn thảo giữa VPF với AVG đem lại nhiều thuận lợi hơn cho các nhà đài”.

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm