World Cup 2026, châu Á lên 8,5 suất

Sau cuộc họp của FIFA hôm 9-1, đến nay dư luận bóng đá thế giới đã dậy sóng khi Chủ tịch Gianni Infantino chính thức công bố từ vòng chung kết World Cup 2026 sẽ có 48 đội, thay vì 32 đội như hiện nay.

FIFA cũng đã chính thức phân suất các châu lục và khu vực trên thế giới. Theo đó, châu Á từ 4,5 suất lên 8,5 suất.

Tuyển Thái Lan...

Hôm nay, người đứng đầu FIFA Gianni Infantino đã tiếp tục phát đi những bức thông điệp quanh hiệu ứng của quyết định này và hàng loạt vấn đề đi kèm.

Chủ tịch Gianni Infantino nhận định rằng vòng chung kết World Cup lên 48 đội không có nghĩa là World Cup hơn, vì ở đó giải còn đối mặt với những trận đấu có chất lượng thấp hơn. Chính vì thế FIFA mới cho nhiều trận loại trực tiếp để sau đó “chốt” chất lượng.

... Và tuyển Trung Quốc thì háo hức với cơ hội từ World Cup 2026.

Nhưng người đứng đầu FIFA trẻ nhất lịch sử này cũng khẳng định đó là một World Cup thu hút nhiều người hơn và làm vui hơn cho thế giới.

Tuy nhiên, nó cũng đặt ra hàng loạt thách thức về những vấn đề nảy sinh như sân bãi, sân tập, các cơ sở hạ tầng khác khi 48 đội tề tựu về tham dự. Trong thời gian kể từ World Cup 2026 sẽ đặt ra hàng loạt vấn đề về các nước đăng cai.

Nhưng tuyển Nhật thì thờ ơ với quyết định của FIFA.

Khả năng cao nhất là nhiều nước cùng đồng đăng cai để phù hợp sân bãi, cơ sở vật chất. Còn nếu như một quốc gia đăng cai thì rất khó về cơ sở vật chất và sân bãi. Một quốc gia có thể đầu tư đủ hệ thống sân để vòng chung kết World Cup từ năm 2026 diễn ra trôi chảy nhưng sau đó hệ thống sân bãi và sân tập để làm gì là quan trọng.

Trong thời gian tới, các quốc gia đăng cai và chạy đua đăng cai phải đầu tư những khoản tiền rất lớn.

Bên cạnh đó các quốc gia đồng đăng cai phải có những tương đồng về chính trị, hệ thống giao thông và nhiều thứ khác…

Hai vòng loại World Cup tới tại Nga và Qatar đã xong nhưng việc Hội đồng FIFA quyết cho quốc gia đăng cai (hay các quốc gia đồng đăng cai) và một quyết định phải chi ly, thận trọng…

Vài tuần trước, báo chí thế giới đã đăng tải việc Canada, Mỹ và Mexico kết hợp lại đồng chạy đua đăng cai World Cup 2026. Có thể đó là một giải pháp cực tốt mở đầu cho một kỳ World Cup đồng đăng cai về sau vì số lượng 48 đội về dự vòng chung kết World Cup là áp lực sân bãi thi đấu và sân tập rất lớn.

FIFA phân suất số đội dự vòng chung kết World Cup từ năm 2026 như sau:

+ Châu Âu: Từ 13 lên 16 đội.

+ Châu Phi: Từ năm lên chín đội.          

+ Châu Á: Từ 4,5 lên 8,5 đội (tức đi đá play off với đội khu vực hoặc châu lục khác).

+ Nam Mỹ: Từ 4,5 lên sáu đội.

+ Khu vực CONCACAF: Lên 6,5 đội.

+ Châu Đại Dương: Từ 0,5 lên một đội.

+ Chủ nhà: Một đội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.