Giải mã Việt Nam-Indonesia trước giờ bóng lăn

Kể từ SEA Games 1995 đến 1999 và AFF Cup 1996 đến nay, tuyển Việt Nam và Indonesia vẫn hay “kỵ rơ” nhau. Tần suất thắng - thua gần như ngang bằng nhau, ngoại trừ AFF Cup 2004, lần đó tuyển Việt Nam thua Indonesia 0-3.

Tuyển Indonesia nuôi mục tiêu đánh bại đội khách tối nay.

Cuộc chạm trán giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở hai trận bán kết lượt đi và về ngày 3 và 7-12 cũng hứa hẹn khó khăn cho cả hai.

Xuyên suốt từ thời thế hệ vàng bóng đá Việt Nam đến nay với những cái tên nổi danh như Huỳnh Đức, Minh Chiến, Quốc Cường, Sỹ Hùng… thì phía Indonesia có những Yulianto, Baldo Bento, Soentoro, Supriyanto. Sau đó, khi thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam qua đi thì Việt Nam có Thạch Bảo Khanh, Văn Quyến thì phía Indonesia có Bambang, Samsyl Arif, Sinaga… Và đến hôm nay nếu như Indonesia có những Boaz Salossa thì Việt Nam có Công Vinh, Văn Quyết.

Những cầu thủ Indonesia như Salossa(7) tạo sức mạnh đáng gờm cho tuyển Indonesia.

Andik Vermasyah (21) có tốc độ cực cao.

Lịch sử đối đầu, đặc trưng của các cầu thủ Việt Nam là chơi bóng tinh tế, thông minh, lấy “nhu” để thắng “cương” thì ngược lại Indonesia vốn cầu thủ có tốc độ, sức mạnh, kỹ thuật và sự nhanh nhẹn, họ hay chơi phủ đầu với tuyển Việt Nam bằng lối chơi nhanh tốc độ. Tuyển Việt Nam phải cố gắng để không bị hút vào lối chơi vũ bão đó mà cố giữ thế trận cân bằng, tận dụng từng cơ hội có được để biến thành bàn thắng.

Trước hai trận đối đầu với Indonesia ở bán kết AFF Cup 2016 này, xét trên bình diện chung thì chúng ta không nhỉnh hơn Indonesia. Nếu ta có tay săn bàn Công Vinh, là cựu binh thì Indonesia cũng có Salossa. HLV Hữu Thắng có nhạc trưởng Xuân Trường thì Indonesia lại có Stefan Lilipaly. Ta có những tiền vệ tấn công giỏi như Văn Quyết, Thành Lương, Văn Toàn… thì Indonesia có Andik Vermansyah, Malik, Evan Dimas…

Thông số cho thấy dù Indonesia nhì bảng A nhưng khâu ghi bàn của họ là rất đáng ngại cho tuyển Việt Nam, sáu bàn ở ba trận. Trong khi đó tuyển Việt Nam có năm bàn thắng ở vòng bảng, trong đó có một bàn cầu thủ Campuchia đá phản lưới nhà. Các hàng phòng ngự của các đội là đối thủ của Indonesia ở vòng bảng cũng được đánh giá cao, đó là Thái Lan, Singapore và Philippines.

Cuối cùng là tình hình thực tế của hai đội. Ban tổ chức AFF Cup đã chính thức thông báo chiếc thẻ đỏ của Đình Luật chỉ nghỉ một trận mà thôi. Tức Đình Luật chỉ vắng mặt ở trận bán kết lượt đi. Trong khi đó, hai trung vệ chủ chốt của Indonesia sẽ vắng mặt ở bán kết lượt đi là Basna và Ariyanto vì thẻ phạt. Cả hai trung vệ này chơi rất xuất sắc và máu lửa ở ba trận vòng bảng.

Vấn đề còn lại là tuyển Việt Nam vẫn phải tiếp tục “chỉnh thước ngắm” nhiều hơn nữa. Qua ba trận vòng bảng, khả năng bỏ lỡ cơ hội ngon ăn của tuyển Việt Nam còn xảy ra nhiều.

Save

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.