Đồng bào các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường

Tọa đàm đã tạo thêm tiền đề để các tổ chức tôn giáo có thêm thông tin, mô hình về BVMT. Ảnh: MT

Sở TN&MT TP.HCM phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm Giải pháp tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu trong đồng bào các tôn giáo trên địa bàn TP.HCM. Tham gia chương trình có ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM; ông Đỗ Trung Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM cùng đại diện phòng ban, chức sắc và đông đảo bà con thuộc nhiều tôn giáo khác nhau.

Cùng nhau quét dọn

Tại buổi tọa đàm, Thượng tọa Thích Duy Trấn, Phó ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận 11, Trụ trì chùa Liên Hoa, cho biết thực hiện kế hoạch về công tác phối hợp BVMT giai đoạn 2016-2020, Ban thường trực UBMTTQ quận 11 đã phối hợp cùng phòng TN&MT quận tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp vận động các cơ sở tôn giáo cùng tham gia BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu với sự tham gia của 32 cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận. Tăng chúng, phật tử chùa Liên Hoa đã tham gia quét dọn vệ sinh tại các tuyến đường, hẻm, khai thông cống rãnh, trồng thêm cây xanh... Đến nay hoạt động này đã được duy trì hơn một năm và đạt nhiều kết quả nhất định.

Thượng tọa Thích Duy Trấn tâm sự: “Ngày đầu tiên khởi việc, tham gia cùng tôi quét dọn vệ sinh chỉ có ba vị tăng và hai phật tử nam. Sau bốn tuần, số người tăng lên khoảng 20 người rồi 30 người. Đến nay thì đều đặn có khoảng từ 40-60 người cùng tham gia. Sau hơn một năm thực hiện việc quét dọn vệ sinh, khai thông cống rãnh, số rác thu gom được khoảng 230 kg, số rác khô khoảng 150 kg, miểng chai thủy tinh lon hộp khoảng 50 kg”.

Chia sẻ về các chương trình về BVMT đã thực hiện, đại diện giáo hội Cơ đốc Phục Lâm cho biết việc giáo dục cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là việc làm quan trọng. Giáo hội đã tiến hành in bộ sách gồm 12 quyển về các đề tài như môi trường, không khí, giúp đỡ cộng đồng... Đồng thời, tiến hành nhiều hoạt động khác như trồng cây xanh, lượm rác dọc tuyến xe lửa Nguyễn Văn Trỗi – Nguyễn Kiệm, phát động tín hữu nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh quanh nhà thờ, nhà ở, khu dân cư...

Tạo sự lan tỏa rộng

Một trong những hoạt động BVMT đáng chú ý là mô hình Khu phố xanh của Trung tâm tham vấn hỗ trợ cộng đồng Pháp Bảo phối hợp cùng một số tổ chức khác thực hiện. Theo đó, trung tâm cùng UBND, ban, ngành, hội... tại phường 11, quận Gò Vấp và khu phố 2, phường Hiệp Thành, quận 12 tiến hành họp và lên kế hoạch thực hiện. Sau tám tháng triển khai, bộ mặt những nơi chương trình thực hiện đã trở nên khác biệt hơn. Rác thải bớt đi, ô nhiễm giảm hẳn, thay vào đó là những mảng xanh, vật dụng tái chế để trồng cây, trồng hoa xuất hiện nhiều hơn, đường phố thông thoáng, an toàn, sạch sẽ, là nơi vui chơi an toàn cho trẻ nhỏ.

Mặc dù có những thuận lợi, đại diện các tổ chức tôn giáo cho rằng chương trình BVMT vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Chẳng hạn như chưa có sự phối hợp giữa các cơ sở tôn giáo, thiếu thời gian để vận động các tín đồ tham gia; một số cơ sở tôn giáo vẫn chưa tổ chức, đồng hành cùng các hoạt động về môi trường; thiếu chi phí duy trì, tổ chức hoạt động về vệ sinh...

Tại buổi tọa đàm, ông Đỗ Trung Tín cho biết hội nghị đã tạo thêm tiền đề để các tổ chức tôn giáo có thêm thông tin, mô hình về BVMT trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, năm 2018, Ban thường trực UBMTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ tiến hành nhiều công việc cụ thể như hướng dẫn, xây dựng mô hình BVMT tại địa phương và vận động kinh phí để thực hiện; biên soạn, xuất bản tài liệu với nội dung phát huy vai trò của tôn giáo trong BVMT... Qua đó, các tổ chức tôn giáo cần tiếp tục hướng dẫn, vận động chức sắc, nhà tu hành, tín đồ hưởng ứng tốt hoạt động BVMT; xây dựng, giữ gìn cơ sở tôn giáo sạch đẹp; xây dựng mô hình điểm về BVMT gắn với tình hình cụ thể của khu dân cư...   

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.