Bộ GTVT đã lập lại kỷ cương trật tự trong đầu tư

“Năm 2016 là năm Bộ GTVT đã lập lại trật tự kỷ cương trong đầu tư xây dựng. Trước đây, chúng ta đầu tư xây dựng theo kiểu tự phát, phong trào và thiếu bền vững thì nay Bộ GTVT đã đầu tư trên cơ sở chiến lược, quy hoạch và chuẩn bị cho đầu tư xây dựng vững chắc…”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 của Bộ GTVT diễn ra ngày 10-1.

Phó Thủ tướng nhận định nỗ lực trên của Bộ GTVT đã giảm thiểu sự lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng vấn đề quy hoạch của ngành vẫn còn những bất cập.

“Quy hoạch cảng hàng không, nhiều cảng mới xong mà đã quá tải và lạc hậu, đặc biệt là cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Chúng ta phải nhìn nhận việc dự báo là không chính xác…” - ông nhận xét.

Ông Dũng cho rằng kết cấu hạ tầng là nhân tố quyết định sự cạnh tranh của nền kinh tế thị trường và quốc gia nhưng còn đang yếu. Hiện nay Việt Nam mới xây dựng được 800 km đường cao tốc trong khi một tỉnh của Trung Quốc cách đây gần 10 năm đã có 4.000 km đường cao tốc…

Bộ GTVT đã lập lại kỷ cương trật tự trong đầu tư ảnh 1
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng năm 2016 Bộ GTVT đã lập lại được kỷ cương. Ảnh: VIẾT LONG

“Vừa qua tôi sang tỉnh Quảng Tây, họ dự kiến đến 2020 có 8.000 km đường cao tốc, chưa kể đến hệ thống metro. Qua đó, chúng ta thấy hệ thống hạ tầng giao thông Việt Nam chất lượng vừa chưa đảm bảo vừa thiếu đồng bộ. Từ đó, làm giảm năng lực cạnh tranh của sản phẩm của doanh nghiệp và của cả nền kinh tế…” - ông Dũng chỉ rõ.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT trong năm 2017 phải sớm xây dựng và điều chỉnh chiến lược quy hoạch, từ đó làm cơ sở hoạch định chính sách, chiến lược phát triển, kế hoạch hóa đầu tư để cân đối các nguồn lực, xóa hẳn tình trạng đầu tư xây dựng theo phong trào, không theo quy hoạch.

Bộ GTVT cần khẩn trương hoàn thành điều chỉnh, quy hoạch các cảng hàng không Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ. 

“Ngày 15-1 Bộ GTVT phải báo cáo gấp việc mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Mục tiêu để Tân Sơn Nhất đáp ứng được thêm từ 10 đến 20 triệu hành khách/năm. Để được như vậy, trong quý III-2017 một số hạng mục phải được thực hiện và đến năm 2018 đưa vào khai thác nhằm đảm bảo không ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất" - ông Dũng chỉ đạo.

 

Giải bài toán ùn tắc giao thông bằng… đô thị vệ tinh

Theo ông Trịnh Đình Dũng, hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, nhất là TP Hà Nội và TP.HCM.

Nguyên nhân là do kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, chưa đầy đủ, đặc biệt xu hướng dịch chuyển dân số vào khu vực đô thị trung tâm ngày càng lớn, tạo áp lực lớn cho giao thông. Tình trạng trên làm giảm chất lượng cuộc sống của người dân và chất lượng dịch vụ.

Vì vậy, ông Dũng yêu cầu Bộ GTVT phải xây dựng giải pháp đồng bộ thay vì chỉ quản lý phương tiện cá nhân, đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong đó, chú trọng phát triển các đô thị vệ tinh để thu hút lượng người dân tới đây sinh sống.

"Bài học các nước trên thế giới cho thấy vùng ngoại ô hạ tầng tốt, chất lượng dịch vụ tốt thì dân sẽ dịch chuyển về đó. Nếu cứ chú trọng vào đầu tư ở trung tâm mà bỏ quên không đầu tư vào các tỉnh thì bài toán ùn tắc giao thông sẽ khó giải…” - ông khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm