VỤ TIÊU CỰC TẠI CÔNG TY XĂNG DẦU HÀNG KHÔNG VIỆT NAM:

Các bị cáo phủ nhận cáo trạng

Theo cáo trạng, từ năm 1996 đến năm 2003, Vinapo đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Bảo Anh để chuyển tải hơn 1,6 tỉ lít dầu DO nhập khẩu neo tại cảng biển Ghềnh Rái vào cảng Vũng Tàu. Trong đó, Công ty Bảo Anh đã giao sang mạn cho xà lan khác hơn 600 triệu lít. Với số lượng này, Vinapo đã cho Công ty Bảo Anh được hưởng tỉ lệ hao hụt cao là gần 1%. Bù lại, Lê Tấn Long (giám đốc Công ty Bảo Anh) đã chi cho một số cán bộ Vinapo như Nguyễn Viết Hoa (nguyên trưởng Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu), Lê Anh Văn (nguyên giám đốc Xí nghiệp Thương mại dầu khí hàng không) và Lương Văn Hưng (nguyên trưởng Ban Kinh doanh) gần 20 tỉ đồng. Cầm tiền, ba bị cáo này chia lại cho các bị cáo thuộc cấp.

Các bị cáo phủ nhận cáo trạng ảnh 1

Tại phiên xử, hầu hết các bị cáo này đều phủ nhận cáo trạng. Ảnh: T.LƯU

Cạnh đó, từ tháng 1-2003 đến tháng 10-2004, Văn đã ký hợp đồng với Công ty Đông Xuyên để tiếp nhận, bảo quản bơm rót dầu JA1 tại tàu nhập khẩu chuyển tải lên bồn kho. Sau đó, Công ty Đông Xuyên thuê lại Hợp tác xã Mê Kông. Dù dầu không được bơm lên bồn mà chuyển thẳng đi các nơi nhưng hai đơn vị trên vẫn lập chứng từ nhập từ kho lên bồn và được Xí nghiệp Thương mại dầu khí hàng không thanh toán khống tổng cộng hơn 9 tỉ đồng. Sau đó, Văn và một số thuộc cấp được Công ty Đông Xuyên chia cổ tức.

Tại phiên tòa hôm qua, hầu hết các bị cáo đều không đồng ý những vấn đề mà cáo trạng quy kết. Các bị cáo cho rằng hành vi của mình không gây thất thoát một đồng nào cho nhà nước (đại diện là Vinapo). Theo bị cáo Văn, từ những người có công đóng góp cho Vinapo đã bị cho là có tội từ những sai lầm trong cách vận dụng các văn bản được ký sai, do phương pháp tính sai, áp dụng những văn bản không còn hiệu lực và bản thân người thực hiện cũng không đủ tư cách và thẩm quyền.

Ngày 13-9, tòa sẽ tiếp tục xét xử.

THANH LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm