Cục Thi hành án dân sự TP chuyển về trụ sở mới

Ngay sau đó, hội nghị triển khai công tác sáu tháng cuối năm 2016 của Cục đã diễn ra tại đây.

Theo ông Phạm Huy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP, trụ sở mới của Cục hiện nay có quy mô lớn hơn nhiều so với nơi làm việc cũ. Nhưng hiện vẫn còn nhiều chi cục chưa có kho chứa vật chứng nên lãnh đạo Cục tiếp tục kiến nghị UBND TP và các quận/huyện bố trí mặt bằng để xây trong thời gian tới.

Trụ sở mới của Cục Thi hành án dân sự TP.HCM.

Theo báo cáo tại hội nghị, sáu tháng đầu năm 2016 ngành thi hành án TP thụ lý 63.000 việc dân sự với tổng số tiền phải thi hành là hơn 43 tỉ đồng (nhưng trong đó gần 29% trong số này chưa có điều kiện thi hành). Tổng số việc giải quyết xong là hơn 22.400 việc, đạt tỉ lệ hơn 42% trên số việc có điều kiện giải quyết.

Theo ông Hoàng, việc thi hành án vẫn chưa khởi sắc do nhiều nguyên nhân nhưng nổi bật là việc thị trường bất động sản chưa phục hồi. Vì thế thi hành án kê biên nhà, đất nhưng không có người mua. Tình trạng này diễn ra ở tất cả chi cục thi hành án, khiến việc xử lý tài sản kéo dài và thường bị khiếu nại về giá cả. Cùng với đó, quy trình xử lý tài sản nhất là bất động sản còn quá rườm rà, thiếu tính thực tiễn khiến nhiều vụ việc bị kéo dài.

Tình hình kinh tế khó khăn cũng ảnh hưởng lớn đến thi hành án khi nhiều người vay ngân hàng số tiền lớn nhưng không có khả năng trả nợ, bị kiện. Khi này họ đã ở vào tình trạng kiệt quệ về tài chính, không còn khả năng thi hành, làm phát sinh những vụ việc phải thi hành án lớn, kéo dài.

Ngoài ra nhiều đương sự thiếu ý thức chấp hành pháp luật, luôn tìm mọi cách trốn tránh, cản trở và kéo dài việc thi hành án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm