Đà Nẵng yêu cầu đối thoại với Bộ TN&MT

Đà Nẵng không dọa suông. Nếu quy trình này vẫn được thông qua, chúng tôi sẽ kiện thật sự để đưa Cục Quản lý Tài nguyên nước, Bộ TN&MT ra tòa” - ngày 19-2, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Phó Trưởng ban Chỉ huy PCLB&TKCN TP Đà Nẵng, cho biết.

Theo ông Thắng, tại các cuộc làm việc trước đó với Cục Quản lý Tài nguyên nước, TP Đà Nẵng đều đưa ra con số mực nước khống chế trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) phải là 2,80 m mới đủ nước cho hạ du, chứ không thể là 2,53 m như dự thảo. Thế nhưng cục này vẫn kiên quyết không chấp nhận.

“Họ nói theo nghiên cứu trong một thời gian dài, từ năm 1976 đến 2008, thì mực nước trung bình ở Ái Nghĩa đạt 2,53 m và như vậy là đủ nước. Họ cố tình không hiểu 2,53 m chỉ là giá trị trung bình của những tháng có dòng chảy nhỏ nhất (cũng là thời kỳ thiếu nước nhất) trong năm. Như vậy, nếu chọn mức 2,53 m làm cao trình khống chế thì vùng hạ du sông Vu Gia sẽ cạn kiệt nước quanh năm. Quan điểm của cục hoàn toàn bất lợi cho gần 1,7 triệu dân TP Đà Nẵng và Quảng Nam, làm sao chúng tôi đồng ý được!” - ông Thắng khẳng định.

Ông Thắng cũng lấy làm khó hiểu khi văn bản của Cục Quản lý Tài nguyên nước lại đi bảo vệ lợi ích của thủy điện Đắk Mi 4. Cụ thể, văn bản cho rằng: “Thiệt hại về điện của thủy điện Đắk Mi 4 trong mùa cạn (tùy thuộc vào việc vận hành hồ theo mực nước khống chế hằng ngày tại trạm thủy văn Ái Nghĩa) dao động từ 55 triệu kwh đến khoảng 144,6 triệu kwh, tương đương từ 55 đến 145 tỉ đồng”.

“Họ chỉ lo ngại cho thiệt hại của thủy điện nhưng không hề tính toán rằng khi đưa về mực nước 2,53 m thì thiệt hại của gần 1,7 triệu người dân sẽ như thế nào. Để giải quyết tận gốc vấn đề, chúng tôi yêu cầu cục có một cuộc đối thoại trực tiếp với TP Đà Nẵng. Không thể vì anh được phép mà cứ thế trình lên Thủ tướng theo ý của anh. Nếu cục vẫn bỏ qua mọi góp ý, Đà Nẵng sẽ kiên quyết kiện ra tòa” - ông Thắng nhấn mạnh.

LÊ PHI

Theo ông Thắng, khi xây dựng thủy điện Đắk Mi 4 các cơ quan liên quan đã bỏ qua ý kiến của TP Đà Nẵng, dẫn tới việc thủy điện này lấy nước từ sông Vu Gia nhưng lại trả nước về sông Thu Bồn. Thậm chí thủy điện này còn không có cửa xả đáy. Do đó, năm 2010, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (chủ đầu tư) thiết kế cống điều tiết tại tuyến đập thủy điện Đắk Mi 4 có khả năng xả tối đa 25 m3/giây trở lại sông Vu Gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm