Đảm bảo an toàn cho người dân bám biển, bảo vệ chủ quyền

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý trong nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn được Quốc hội (QH) thông qua ngày 26-6.

Theo đó, với các tỉnh ven biển, QH yêu cầu Chính phủ (CP) cần hoàn thiện và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với nông dân, diêm dân, ngư dân, nhất là ngư dân đánh bắt xa bờ, đảm bảo an toàn, tạo niềm tin và động lực cho người dân bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Cùng đó, trong lĩnh vực NN&PTNT, CP cần có biện pháp quyết liệt thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp. Khuyến khích các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn. Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ trong nông nghiệp, công nghiệp bảo quản, chế biến. Tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho nông, lâm, thủy sản.

CP cần kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách để người trồng rừng, quản lý, bảo vệ rừng có được thu nhập từ rừng để đảm bảo ổn định cuộc sống. Đến hết năm 2016, cơ bản hoàn thành việc trồng bù diện tích rừng bị mất khi thực hiện các dự án thủy điện. Sớm có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt cho người dân ở vùng thường xuyên xảy ra hạn hán.

Trong lĩnh vực công thương, QH yêu cầu CP hoàn thành trước hạn chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo. Cần thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh năm 2016 và trước 2021 phải có thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Bộ Công Thương phối hợp với ngành tài chính và các ngành có liên quan thực hiện quản lý chặt chẽ giá các mặt hàng thiết yếu theo nguyên tắc thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch, có sự quản lý của Nhà nước.

Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng ở từng địa phương và trong cả nước. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, quy hoạch, hướng dẫn để tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Đối với lĩnh vực GD&ĐT, cần tổ chức thực hiện tốt, tổng kết, đánh giá kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện đề án đổi mới kỳ thi, đảm bảo tổ chức kỳ thi ổn định trong những năm tiếp theo, giảm áp lực cho học sinh, giảm chi phí cho xã hội.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm