Dự án chống thất thoát nước chậm tiến độ

“Dự án chống thất thoát nước do TP.HCM triển khai bước đầu đang phát huy hiệu quả. Lượng nước sạch thất thoát tại vùng 1 (các quận 1, 3 và 10) đã được kéo giảm”. Ông Hà Thanh Trung, Trưởng phòng Hợp tác Phát triển Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), cho biết bên lề hội nghị tổng kết hoạt động hợp tác liên kết, phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2007-2011 giữa Sawaco với các đơn vị nước ngoài ngày 30-8.

Từ năm 2006, Sawaco triển khai dự án chống thất thoát nước tại vùng 1 và 2 (các quận 1, 3, 5, 10, 11, Tân Bình và Tân Phú) bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Dự kiến đến giữa năm 2012, khi dự án hoàn thành, lượng nước thất thoát được thu hồi tại hai vùng trên vào khoảng 125.000 m3/ngày. Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ vì nhiều lý do.

Về kỹ thuật, tại mỗi vùng các nhà thầu chia ra nhiều khu vực nhỏ và gắn một đồng hồ tổng (DMA) để kiểm soát lượng nước đi vào. Nhà thầu sẽ so sánh con số này với lượng nước người dân sử dụng để xem khu vực này có bị thất thoát nước hay không. Nếu có, nhà thầu dùng các máy dò lại đường ống trong khu vực để tìm ra điểm rò rỉ và khắc phục. Thế nhưng đến nay, tại vùng 1 mới gắn được 27 DMA và khắc phục một số điểm rò rỉ, thu hồi được hơn 30.000 m3 nước/ngày. Riêng vùng 2, hiện nhà thầu chỉ bắt đầu thi công và dự kiến phải đến tháng 8-2014 mới hoàn thành. Trong khi đó, bốn vùng còn lại với 11 quận và hai huyện Nhà Bè, Bình Chánh hiện vẫn trong giai đoạn khảo sát, lập phương án thi công.

Theo các chuyên gia, nếu kéo giảm được lượng nước thất thoát, Sawaco sẽ giảm đáng kể chi phí sản xuất, có thêm nguồn nước để cung cấp cho những khu vực đang thiếu, áp lực nước đến với người sử dụng ngày càng tăng….

Nếu Sawaco kéo giảm được lượng nước thất thoát thì giá nước có giảm? Một cán bộ của Sawaco cho rằng điều này khó thực hiện vì giá nước hiện nay chưa tính đến chuyện bù lỗ cho lượng nước thất thoát. Thêm nữa, tất cả công việc sửa chữa, đầu tư mạng lưới cấp nước từ nhà máy đến tận đồng hồ người sử dụng đều do Sawaco đầu tư, người dân không phải bỏ phí. Cạnh đó, giá các phụ tùng đầu tư vào hệ thống cấp nước, hóa chất dùng cho việc sản xuất và vệ sinh trên hệ thống ngày một tăng cao. Theo cán bộ này, với tất cả yếu tố trên, việc giảm giá nước trong thời gian tới là khó khả thi.

Hiện hệ thống cấp nước của Sawaco có công suất gần 1,6 triệu m3/ngày, cung cấp cho hơn 85% người dân TP. Tuy nhiên, lượng nước thất thoát lên đến 602.000 m3/ngày.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2011-2015, Sawaco sẽ tăng công suất lên 2,4 triệu m3/ngày và 92% người dân TP được sử dụng nước của Sawaco. Đến năm 2025, công suất tiếp tục nâng lên 3,4 triệu m3/ngày, cung cấp nước cho toàn bộ người dân TP.

VĂN THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm