Formosa Hà Tĩnh đổ chất thải ra môi trường là vấn đề nghiêm trọng

Trả lời các PV liên quan đến việc Formosa Hà Tĩnh đổ chất thải nguy hại ra môi trường tại buổi họp báo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết hiện đang kiểm kê lại toàn bộ số chất thải, tiếp tục tìm kiếm các chất thải của Formosa còn ở doanh nghiệp nào không, còn doanh nghiệp nào vi phạm, kiểm tra chặt chẽ chất thải của Formosa.

Về hành vi đã được quy định theo pháp luật. Việc cố tình đổ chất thải ra môi trường đây là một vấn đề nghiêm trọng với nhiều người thực hiện. Bộ TN&MT đã chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục làm rõ. Đối với Formosa là vi phạm của chủ nguồn thải.

“Rõ ràng chúng tôi rất thận trọng trong việc tìm ra kết quả và phải xử lý theo mức độ hành vi cụ thể. Ngoài ra Bộ TN&MT tiếp tục thực hiện rà soát, tiếp tục yêu cầu Formosa kê khai cụ thể về chất thải nguy hại. Chúng tôi sẽ giám sát từ khâu vận chuyển chất thải của Formosa đến khâu xử lý” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết tiếp tục kiểm tra Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Đ.TRUNG

Trong một diễn biến khác, Bộ Kế hoạch-Đầu tư báo cáo trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 1 và 2-8 về tình hình kinh tế-xã hội tháng 7 và bảy tháng đầu năm, những khó khăn thách thức và một số kiến nghị, giải pháp trong thời gian tới.

Hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra cuối tháng 4 tại vùng biển các tỉnh Bắc Trung Bộ (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế) vẫn còn ảnh hưởng tới tâm lý người tiêu dùng. Hiện tại ngư dân tạm dừng đánh bắt ở vùng ven bờ và vùng lộng, sản lượng thủy sản khai thác trong tháng của các tỉnh giảm mạnh.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý hậu quả của sự cố ô nhiễm môi trường biển tại bốn tỉnh miền Trung và rút ra bài học kinh nghiệm trong việc lựa chọn dự án đầu tư, không đánh đổi dự án đầu tư lấy những thiệt hại, tác động tiêu cực đến môi trường.  

Ngày 2-8, người phát ngôn Chính phủ cũng đã trả lời một số nội dung liên quan đến việc gần đây liên tiếp phát hiện các hành vi chôn chất thải rắn của Công ty Formosa Hà Tĩnh không đúng quy định cũng như xảy ra không ít các công ty nhà máy gây ô nhiễm.

Người phát ngôn Chính phủ khẳng định không vì mục tiêu kinh tế mà đánh đổi môi trường và mọi vi phạm pháp luật về trường phải được xử  lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu Bộ TN&MT và các bộ ngành liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát xử lý nghiêm đối với bất kỳ cơ sở nào gây ô nhiễm môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm