TP Hà Nội dự báo 10 rủi ro có thể thành thảm họa

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt đề án “Quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với TP Hà Nội”. 

Đề án dự báo 10 rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với quá trình phát triển của TP Hà Nội, trong đó có rủi ro rò rỉ phóng xạ nếu có sự cố từ ba nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc (TQ).

Cụ thể, đề án chỉ rõ Hà Nội là một trong số các tỉnh phía Bắc của Việt Nam có khả năng sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu ba nhà máy điện hạt nhân tại khu vực Đông Nam TQ có sự cố, phóng xạ rò rỉ có khả năng phát tán rộng làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu cho thành phố các nhiệm vụ liên quan đến các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ về phòng, chống và giảm nhẹ thảm họa.

Bên cạnh rủi ro rò rỉ phóng xạ từ các nhà máy điện hạt nhân của TQ, đề án cũng chỉ rõ hàng loạt rủi ro khác cụ thể như: vỡ đê sông Hồng; các sự kiện tập trung đông người vào các sự kiện lớn, dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm; dịch bệnh; mất điện diện rộng; các hoạt động khủng bố, tai nạn giao thông; cháy nổ và ô nhiễm nguồn nước…

Lý giải cho việc xây dựng đề án được TP Hà Nội nêu rõ: Trong vài chục năm trở lại đây, trên thế giới đã xảy ra nhiều thảm họa như trận động đất mạnh 8,9 độ Richter xảy ra ngoài khơi Indonesia năm 2004 gây sóng thần, làm thiệt mạng gần 300.000 người ở nhiều nước Đông Nam Á và Nam Á (là trận động đất mạnh nhất trong vòng 40 năm qua).

Ngoài ra, vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine (4/1986) làm 140 công nhân bị nhiễm phóng xạ ở mức độ cao, khoảng 30 người chết, 600.000 người bị phơi nhiễm và ảnh hưởng đến 5 triệu người sống trong vùng lân cận.

Còn tại Việt Nam, rủi ro do thiên tai, lũ lụt xảy ra trên hầu khắp cả nước. Một số sự cố mang tính thảm họa có nguyên nhân từ con người như tai nạn lật tàu hỏa năm 1982 tại Trảng Bom, Đồng Nai làm hơn 300 người thiệt mạng; sự cố cháy tòa cao ốc ITC tại TP.HCM năm 2002 làm thương vong hơn 100 người...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy