HĐND TP Đà Nẵng: 3 yêu cầu đặt ra với bán đảo Sơn Trà

Sáng 5-7, kỳ họp thứ tư, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc.

Báo cáo tại kỳ họp, bà Đặng Thị Kim Liên (Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Nẵng) cho hay chuẩn bị cho kỳ họp này, Mặt trận đã nhận được 96 ý kiến của người dân.

Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên phát biểu về vấn đề Sơn Trà tại kỳ họp. Ảnh: TÂM AN

Theo đó, có bốn vấn đề đáng quan tâm gồm đẩy mạnh đầu tư các công trình phục vụ dân sinh; Đầu tư nâng cấp các cơ sở y tế, hạn chế tình trạng quá tải tại các bệnh viện lớn; Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nằm xen lẫn trong khu dân cư. Vấn đề cuối cùng là quy hoạch, bảo tồn và phát triển tại bán đảo Sơn Trà.

Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên đặc biệt lưu ý thời gian gần đây, cử tri và nhân dân rất quan tâm đến vấn đề quy hoạch, bảo tồn và phát triển tại bán đảo Sơn Trà.

Theo bà Liên, phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà theo Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, đến nay TP  đã có chùa Linh Ứng Sơn Trà là điểm du lịch tâm linh thu hút du khách; có khách sạn InterContinental 3 năm liền đạt danh hiệu khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới, là nơi sẽ diễn ra hội nghị quan trọng nhất của Tuần lễ cấp cao APEC.

“Cử tri mong muốn chính quyền TP có chiến lược đầu tư phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà một cách bền vững, phát triển phải đi đôi với bảo vệ đa dạng sinh học, bảo tồn các loài động vật quý hiếm và đảm bảo quốc phòng an ninh”, bà Liên nói.

Bà Liên cho biết UBMTTQVN TP đồng tình với quan điểm xác định bán đảo Sơn Trà là lá phổi xanh, là tài sản vô giá của Đà Nẵng. Có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh, bảo tồn thiên nhiên và tiềm năng du lịch.

Mọi tác động lên bán đảo Sơn Trà đều phải được nghiên cứu trên cơ sở khoa học và đặc biệt chú trọng yếu tố nhân văn, đồng thời đảm bảo tính công khai, dân chủ và cầu thị.

Việc quy hoạch, phát triển tại bán đảo Sơn Trà phải theo hướng bền vững, đảm bảo sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. 

“Đề nghị chính quyền TP khẩn trương rà soát lại tất cả các dự án đã được cấp phép tại bán đảo Sơn Trà theo hướng phải đáp ứng cả ba yêu cầu: Phát triển kinh tế du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh và đảm bảo môi trường sinh thái bao gồm môi trường sinh trưởng của voọc chà vá chân nâu được xem là hình ảnh nhận diện Đà Nẵng tại Tuần lễ Cấp cao APEC.

Ủy ban Mặt trận thành phố trân trọng đề nghị chủ tọa kỳ họp đưa 4 vấn đề nêu trên vào nội dung nghị sự của kỳ họp này. Đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, giải quyết và thông báo cho Ủy ban Mặt trận thành phố và cử tri, nhân dân biết, theo dõi, giám sát.

Đề nghị khắc phục tình trạng HĐND đã có nghị quyết, UBND đã có đã chỉ đạo nhưng các sở, ngành, cơ quan chức năng hành động thiếu quyết liệt để giải quyết những bức xúc của người dân. Do vậy, nhiều vấn đề đã có giải pháp xử lý cụ thể nhưng tiến độ thực hiện lại quá chậm so với cam kết làm suy giảm niềm tin của cử tri và nhân dân".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm