Ông Nén được bồi thường oan 10 tỉ đồng

Ngày 17-1, TAND tỉnh Bình Thuận đã họp báo công bố kết quả thương lượng thành với ông Huỳnh Văn Nén trong việc bồi thường oan. Ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, cho biết trong lần thương lượng thứ bảy, hai bên đã thống nhất số tiền bồi thường là hơn 10 tỉ đồng.

“Mức bồi thường hơn 10 tỉ là hợp lý, hợp tình”

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM vì sao tòa đưa ra mức bồi thường giữa các lần thương lượng chênh lệch quá cao, ông Biện Văn Hoan nói: Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước chưa cụ thể, không quy định mức bồi thường và giới hạn rõ ràng đối với một số khoản phải bồi thường. Ngoài ra, trên thực tế người thân của ông Nén bị thiệt hại về uy tín, danh dự và tổn thất tinh thần rất lớn khi ông Nén bị kết án oan nhưng lại không được luật quy định cụ thể. Cạnh đó, gia đình ông Nén đã đưa ra rất nhiều mức yêu cầu bồi thường khác nhau. “Do đó mức bồi thường đưa ra phải cân nhắc, có lúc cao lúc thấp và là trở ngại rất lớn đối với TAND tỉnh Bình Thuận trong việc giải quyết bồi thường” - ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, đây là vụ thương lượng khó khăn bởi lúc đầu những người ở ngoài không bị kết án oan lại đòi bồi thường đến 9,5 tỉ đồng (sau đó rút xuống còn 5,6 tỉ đồng) là quá cao, không đúng thực tế, không có căn cứ.

Ông Hoan cho hay những người này yêu cầu bồi thường về chi phí kêu oan cho ông Nén như bán đất, vay ngân hàng nhưng họ lại không đưa ra được bằng chứng nào để chứng minh. Ngoài ra, phía gia đình ông Nén hầu như không cung cấp được tài liệu, chứng từ gì liên quan đến các khoản yêu cầu bồi thường và nhiều lần yêu cầu tòa án cho thêm thời gian để thu thập tài liệu.

Đến lần thương lượng thứ bảy (12-1), phía gia đình ông Nén rút yêu cầu bồi thường xuống còn 10,8 tỉ đồng. “Lần này, TAND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị mức bồi thường hơn 10 tỉ đồng. Và hai bên đã thống nhất kết quả thương lượng này có giá trị pháp lý khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định” - ông Hoan nói.

Ông Biện Văn Hoan, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận, thông tin việc giải quyết bồi thường oan cho ông Huỳnh Văn Nén tại buổi họp báo. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc

Chánh án Biện Văn Hoan cho biết ngày 9-1, Chủ tịch nước đã có quyết định miễn nhiệm thẩm phán trung cấp đối với thẩm phán Nguyễn Thanh Tâm, chủ tọa phiên tòa xét xử ông Nén chung thân trong vụ giết bà Bông. Ngày 16-1, chánh án TAND tỉnh Bình Thuận cũng đã có quyết định miễn nhiệm chức vụ phó chánh Tòa Hình sự TAND tỉnh đối với ông Tâm. Ngoài ra, chánh án TAND tỉnh Bình Thuận cũng đã miễn nhiệm thẩm phán một năm đối với một thẩm phán tham gia trong phiên tòa kết án oan ông Nén.

“Đối với tập thể lãnh đạo, Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Bình Thuận cũng đã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc về bản án oan của ông Huỳnh Văn Nén” - ông Hoan cho biết.

Theo ông Hoan, sau khi quyết định bồi thường oan, sai cho ông Nén của TAND tỉnh Bình Thuận có hiệu lực năm ngày, tòa sẽ gửi cho TAND Tối cao xem xét và chuyển qua Bộ Tài chính thẩm định, cấp kinh phí bồi thường cho ông Nén.

Ông Hoan cũng nhờ các cơ quan báo chí chuyển lời xin lỗi một lần nữa của TAND tỉnh Bình Thuận đến ông Nén và gia đình. “TAND tỉnh Bình Thuận rất đồng cảm với nỗi oan mà ông Nén đã gánh chịu, do đó chúng tôi đã cố gắng hết sức để sớm bồi thường, bù đắp thiệt hại cho ông Nén và gia đình” - ông chia sẻ.

Tòa chủ động xác minh thiệt hại

Theo TAND tỉnh Bình Thuận, ngày 25-4-2016, tòa đã thụ lý đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Nén trong hai vụ án bà Lê Thị Bông và vụ “vườn điều”. Số tiền yêu cầu bồi thường do thiệt hại tài sản là 3,2 tỉ đồng; thu nhập thực tế bị mất và thiệt hại vật chất do bị tổn hại về sức khỏe là 2 tỉ đồng, thiệt hại khác 12,8 tỉ đồng, tổng cộng là 18 tỉ đồng.

Sau khi thụ lý đơn, TAND tỉnh Bình Thuận đã làm việc với UBND thị trấn Tân Minh để xác minh thu nhập bình quân tại địa phương đối với nghề làm nông, làm thuê trong khoảng thời gian 1998-2015. Tòa cũng làm việc với Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận, Trại giam Xuân Lộc (Bộ Công an) để xác minh thời gian thăm nuôi, thời gian chấp hành án và tình hình sức khỏe của ông Nén.

Sau đó, tòa án cũng đưa ông Nén đi giám định tâm thần và giám định về tổn thương cơ thể do bệnh tật để làm cơ sở khi bồi thường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy