Quảng Nam: Họp báo công bố bắt giữ nhiều đối tượng phá rừng pơ mu

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho hay đã bắt được nhiều đối tượng liên quan đến vụ phá rừng pơ mu "khủng" này.

Bắt giữ nhiều đối tượng

“Đến thời điểm hiện tại đã tạm giữ nhiều đối tượng và một số đã ra đầu thú tại cơ quan công an địa phương” - Đại tá Lợi nói.

Theo giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, hiện còn nhiều đối tượng vận chuyển gỗ đang bỏ trốn, hy vọng các đối tượng này ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng.

“Đối với vụ việc nghiêm trọng như vụ phá rừng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an và phía bộ đội biên phòng tiến hành điều tra làm rõ” - Đại tá Lợi cho biết.

Buổi họp báo với sự tham dự của nhiều cơ quan truyền thông. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Theo Đại tá Lợi, một số đối tượng đã bị bắt khẩn cấp như Nguyễn Văn Thắng (40 tuổi, trú huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, trưởng nhóm khai thác), Nguyễn Văn Sanh (34 tuổi, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, trưởng nhóm vận chuyển),  Lê Trọng Dương (48 tuổi, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình), Nguyễn Văn Quang (34 tuổi, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam), Tiêu Hồng Tư (49 tuổi, trú Hoàng Mai, Hà Nội).

Ngoài ra còn có bốn đối tượng cùng trú huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã ra đầu thú gồm: Phạm Văn Bồng (26 tuổi), Mai Văn Châu (26 tuổi), Mai Văn Cường (30 tuổi), Lê Hồng Diêu (24 tuổi).

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã xác định được 11 nghi can đều trú huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đang bỏ trốn gồm: Nguyễn Văn Ngự (36 tuổi), Nguyễn Văn Tùng (27 tuổi), Nguyễn Văn Phường (32 tuổi), Nguyễn Văn Tiến (34 tuổi), Cao Văn Hới (24 tuổi), Hoàng Văn Luận (38 tuổi), Nguyễn Văn Thu (26 tuổi), Hoàng Văn Sử (35 tuổi), Nguyễn Văn Danh (27 tuổi), Nguyễn Văn Long (23 tuổi), Nguyễn Văn Dũng (30 tuổi).

Đại tá Lợi khẳng định: “Đây là vụ việc nghiêm trọng, các đối tượng có tổ chức nên trách nhiệm cơ quan điều tra cần làm rõ. Riêng về việc cán bộ biên phòng có ngăn cản cơ quan điều tra trong quá trình điều tra hay không thì tôi khẳng định là không có, tuy nhiên việc phối hợp trong quá trình điều tra của phía cán bộ biên phòng là chưa tốt”.

Chưa rõ có sự tiếp tay hay không

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cũng cho rằng liên quan đến việc có bài báo nói là cơ quan công an “tố” biên phòng khiến ông rất buồn.

“Không có chuyện cán bộ ngăn cản quá trình điều tra nhưng phối hợp không tốt. Trong quá trình phối hợp, hai bên đặt ra là thực hiện nghiêm quy chế. Khi đến khu vực biên giới thì phối hợp với bên biên phòng để đảm bảo quy chế. Không có chuyện cán bộ biên phòng ngăn cản cơ quan điều tra” - Đại tá Lợi nói.

Số gỗ pơ mu bị chặt phá. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Về việc có hay không sự tiếp tay của cơ quan chức năng đối với đường dây phá rừng? Đại tá Nguyễn Viết Lợi cho biết vẫn chưa thể nào khẳng định được là có hay không sự tiếp tay này. Vấn đề này đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Hiện nay vẫn chưa có tài liệu hay bằng chứng nào để khẳng định được là có hay không. Về số gỗ được thu giữ gần trạm hải quan và đồn biên phòng thì chưa thể khẳng định là số gỗ đó có liên quan đến số gỗ pơ mu đã bị đốn hạ bởi đường dây phá rừng này hay không. Đang chờ cơ quan chức năng giám định cụ thể.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 9-7, cơ quan Công an huyện Nam Giang và cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Bung kiểm tra khu vực biên giới, phát hiện 280 phách gỗ pơ mu được tập kết cách Trạm cửa khẩu Nam Giang khoảng 500 m. Quá trình kiểm tra, công an liên tục phát hiện nhiều phách gỗ pơ mu ở sát khu vực trạm biên phòng và trong khuôn viên trụ sở Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang.

Phát hiện đây là vụ phá rừng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã băng rừng để đến hiện trường kiểm tra sự việc. Trước sự việc nghiêm trọng này, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã tạm đình chỉ ba cán bộ biên phòng gồm Thượng tá Nguyễn Tấn Lạc (Đồn trưởng Đồn biên phòng La Dêê), Thiếu tá Đỗ Hoàng Minh (chính trị viên) và Đại úy Lê Xuân Chính (Đồn phó kiêm Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu Đắc Ôc) để tiếp tục điều tra vụ án.

Bên cạnh đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cũng đã có văn bản yêu cầu cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Trung Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang.

Đặc biệt, ngày 21-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản chỉ đạo xử lý vụ việc. Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Quảng Nam điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định các hành vi vi phạm pháp luật.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm