Sắp có câu trả lời về mùi hôi ở khu Nam Sài Gòn

Sáng 14-9, trả lời báo chí bên lề cuộc họp về tình hình môi trường trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết dự kiến đầu tuần sau UBND TP.HCM sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng và sau đó sẽ thông tin đến báo chí tất cả nội dung về ô nhiễm mùi hôi gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân khu Nam Sài Gòn (quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh).

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM. Ảnh: VIỆT ĐỨC

“Tất cả nội dung phản ánh mùi hôi sẽ được báo cáo rất rõ trong buổi tiếp xúc với báo chí dự kiến diễn ra trong đầu tuần tới để báo chí thông tin, người dân nắm đầy đủ về các giải pháp xử lý và các nội dung có liên quan” - ông Thắng khẳng định.

Ông Thắng cho biết thêm mùi hôi khu Nam Sài Gòn hiện nay đã giảm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp sáng nay. Ảnh: VIỆT ĐỨC

Phát biểu tại buổi họp sáng nay, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng môi trường đang được rất nhiều người dân quan tâm.

“Bản thân tôi cũng nhận nhiều tin nhắn của người dân phản ánh các vấn đề môi trường” - ông Phong nói và lưu ý tại các khu xử lý rác cần chú ý đến công tác trồng cây xanh cách ly, các chủ đầu tư cũng cần tính toán đến thời điểm tiếp nhận rác theo mùa, nắng mưa để có các giải pháp hạn chế mùi hôi phát sinh.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, TP.HCM có khoảng 830 nguồn thải khí thải công nghiệp, trong đó số có hệ thống xử lý khí thải khoảng 70% và còn lại 30% chưa có hệ thống xử lý khí thải.

Về ô nhiễm do chất thải rắn, hiện TP đang phát sinh khoảng 7.500 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày, công nghệ xử lý chủ yếu hiện nay là chôn lấp chiếm 76%, làm phân compost chiếm 14,7% và đốt chiếm 9,3%. Trong đó, khu xử lý chất thải rắn Đa Phước xử lý 5.000 tấn/ngày, khu Vietstar xử lý 1.200 tấn/ngày và Tâm Sinh Nghĩa xử lý 1.000 tấn/ngày và một số tại bãi chôn lấp số 3 tại Củ Chi.

Sở này cũng khẳng định hiện nay vẫn còn nhiều phản ánh của người dân về vấn đề ô nhiễm mùi hôi, tiếng ồn từ các trạm trung chuyển, các bãi chôn lấp chất thải. Tùy theo mùa và điều kiện thời tiết, khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước bị phản ánh mùi hôi nhiều từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm.

Để khống chế mùi hôi, Sở TN&MT cho biết là đối với các bãi chôn lấp chất thải, TP sẽ triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc tự động chất lượng nước rỉ rác sau xử lý và chất lượng không khí xung quanh.

“Sở yêu cầu các đơn vị xử lý chất thải tăng cường phun xịt chế phẩm khử mùi, tăng cường xử lý nước rỉ rác, che phủ bạt các hồ chứa nước rỉ rác khi mưa nhằm tách nước mưa, đảm bảo thu gom toàn bộ nước mưa, nước rỉ rác, rửa xe vận chuyển khi ra khỏi công trường” - báo cáo của Sở TN&MT nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm