Thời báo Hoàn cầu chỉ trích Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Trung Quốc

Trong một bài xã luận ngày 9-12, Thời báo Hoàn cầu nói rằng hành động của Hải quân Hàn Quốc là "cách hành xử rất thiếu thận trọng". Hàn Quốc cho biết hải quân nước này đã bắn cảnh cáo tàu tuần tra Trung Quốc sau khi phát cảnh báo thông qua hệ thống radio sáu lần khi tàu Trung Quốc đi qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL) vào vùng biển Hàn Quốc khoảng 2 km vào chiều 8-12.

Theo Yonhap, hiện vẫn chưa rõ tại sao tàu tuần tra Trung Quốc đã không quay trở ra bất chấp cảnh báo của Hải quân Hàn Quốc. Tuy nhiên, Thời báo Hoàn cầu nói rằng tàu tuần tra của Trung Quốc có thể đã không nhận được cảnh báo của Hải quân Hàn Quốc.

Thời báo Hoàn cầu chỉ trích Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Trung Quốc ảnh 1
Tàu cảnh sát biển Hàn Quốc đậu ở cảng trên đảo biên giới Yeonpyeong. (Ảnh: Getty Images) 

Hải quân Hàn Quốc ban đầu cho rằng con tàu trên là một tàu tuần tra của Triều Tiên vì các tàu Bình Nhưỡng thường xuyên vi phạm biên giới trên biển Hoàng Hải. Sau đó Hàn Quốc xác định đó là một tàu tuần tra của Trung Quốc, đang xử lý các tàu cá Trung Quốc đánh bắt cá trái phép qua biên giới trên biển Hoàng Hải.

Căng thẳng vẫn tăng cao giữa Seoul và Bình Nhưỡng về biên giới trên biển Hoàng Hải, được gọi là Đường giới hạn phía Bắc (NLL), được thiết lập bởi các lực lượng Liên Hiệp Quốc vào cuối Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Triều Tiên không công nhận đường biên giới này.
Thời báo Hoàn cầu cũng đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của NLL, nói rằng Triều Tiên tuyên bố biên giới trên biển Hoàng Hải giữa nước này với Hàn Quốc và NLL "không phải là một đường biên giới trên biển được quốc tế công nhận".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm