TP.HCM: Kiểm định xong 474 chung cư cũ trong năm 2016

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên địa bàn TP hiện có 474 chung cư cũ, tập trung chủ yếu tại các quận nội thành như quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Gò Vấp… Thời gian qua, TP cũng tập trung cho công tác cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ, tuy nhiên tiến độ thực hiện rất chậm do cơ chế, chính sách pháp luật có liên quan còn nhiều vướng mắc.          

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo, quận 1 hư hỏng nặng nhiều năm nay nhưng chưa có nhà đầu tư thực hiện dự án. Ảnh: Hoàng Giang

Tại cuộc họp, Sở Xây dựng đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh việc thực hiện cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ trên địa bàn TP gồm: cơ chế phân cấp, ủy quyền; giải pháp về chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc và giải pháp về tái định cư đối với các chung cư do Nhà nước thực hiện.

Một trong những vấn đề được các địa phương quan tâm là công tác kiểm định chất lượng chung cư. Theo quy định mới tại Nghị định 101/2015 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, Sở Xây dựng sẽ tổ chức lập, thẩm định, dự toán kinh phí sửa chữa và ban hành văn bản kết luận kiểm định. Sau đó, UBND TP sẽ thông báo kết quả kiểm định cho chủ sở hữu nhà chung cư, phê duyệt dự toán kinh phí kiểm định và kinh phí sửa chữa.

Sở Xây dựng cho rằng nếu theo cách làm này thì sẽ rất chậm vì việc xem xét hồ sơ và ban hành văn bản kết luận kiểm định 474 chung cư với 563 lô xây dựng trước năm 1975 tập trung hết về Sở thì sẽ khó đáp ứng được thời gian hoàn thành là trong năm 2016 như chủ trương của Thành ủy đề ra. Do đó, Sở Xây dựng đề xuất TP kiến nghị trung ương cho phép cơ quan chuyên môn của quận, huyện được ban hành văn bản kết luận kiểm định. Sở này sẽ giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn quy trình để đảm bảo địa phương thực hiện đúng quy định.

Cũng liên quan đến việc phân cấp và ủy quyền, Sở Xây dựng cũng kiến nghị TP giao về cho quận, huyện thực hiện các công tác như: lập, phê duyệt, kế hoạch cải tạo, xây mới chung cư cũ; lựa chọn chủ đầu tư, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư…

Để thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư, cải tạo chung cư cũ, Sở Xây dựng cũng đề nghị giao quận, huyện phối hợp với Sở QH-KT rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch tại các vị trí chung cư cũ đảm bảo dự án thực hiện khả thi theo hướng cho phép điều chỉnh cục bộ, tăng quy mô dân số. Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Sở Xây dựng cũng đề nghị TP cho phép không thực hiện bồi thường mà sử dụng phương thức tái định cư tại chỗ đối với các chung cư do Nhà nước thực hiện.

Các đề xuất của Sở Xây dựng đa số đều nhận được sự đồng thuận của các địa phương. Ông Lê Văn Khoa cho rằng số chung cư cũ hiện nay còn rất nhiều, mỗi chung cư có những tình hình đặc điểm riêng. Do đó, cần rà soát và chia theo nhóm để có những tiêu chí cụ thể phù hợp với các nhóm để tiến hành triển khai thực hiện.

Ông Khoa khẳng định TP sẽ đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền về cho các sở ngành và địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Phó chủ tịch UBND TP cũng thông tin, hiện nay về cơ bản, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý các kiến nghị của TP về việc đầu tư, cải tạo chung cư cũ nhưng hiện nay chưa có văn bản chính thức.

“Trong khi chờ đợi văn bản của Thủ tướng, chúng ta cần đánh giá khoa học về cách thức trước đây đã từng làm và đề xuất cách làm mới để tạo sự đột phá nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện” - ông Khoa nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm