Xử băng cướp chuyên dùng súng cướp tiệm vàng

Ngày 21-5, TAND TP.HCM xử sơ thẩm băng cướp chuyên dùng súng cướp các tiệm vàng liên tỉnh do Huỳnh Văn Tiếm và Lê Anh Kiệt cầm đầu gây rúng động dư luận thời gian qua. Trong hàng loạt vụ cướp, các bị cáo đã bắn chết ông Doãn Mỹ, chủ tiệm vàng Kim Thanh (phường 4, quận 8, TP.HCM).

Phiên tòa sẽ được tiếp tục vào hôm nay (22-5).

Sẵn sàng giết người chống cự

Theo hồ sơ, do quen biết nhau trong tù nên khi mãn hạn, Tiếm và Kiệt câu kết, rủ rê lôi kéo thêm đồng bọn, gom tiền mua súng, đạn rồi lên kế hoạch cướp các tiệm vàng.

Tại phiên tòa các bị cáo khai: “Tháng 10-2004, nhóm phân công theo dõi di biến động của vợ chồng chủ tiệm vàng Kim Thanh. Tối 2-10-2004, phát hiện vợ chồng chủ tiệm cất tiền, vàng vào hai giỏ xách để giữa xe máy đưa về nhà, nhóm lên xe bám theo. Đến đoạn đường vắng, nhóm vượt lên, Kiệt ngồi sau rút súng K59 bắn thẳng vào người chồng (ông Doãn Mỹ) rồi nhảy xuống xô đổ xe nạn nhân. Mặc dù bị trúng đạn nhưng ông Mỹ vẫn cố ôm Kiệt giằng co. Sau khi cắt dây buộc hai giỏ, thấy Kiệt bị ôm, Nguyễn Văn Nhãn liền chạy tới rút súng bắn ông Mỹ chết tại chỗ. Trước khi lên xe tẩu thoát, nhóm còn bắn chỉ thiên đe dọa người dân...”.

Xử băng cướp chuyên dùng súng cướp tiệm vàng ảnh 1

Hai bị cáo cầm đầu Tiếm và Kiệt (từ trái sang). Ảnh: HY

Chưa dừng lại ở đó, tháng 11-2011, Tiếm để ý đến tiệm vàng Thanh Tâm ở thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi) nên tổ chức cho cả nhóm đánh cướp. Tối 7-11-2011, Kiệt giả là người bán hàng dạo tiến lại gần chủ tiệm rồi bất ngờ rút súng bắn. Trúng đạn vào tay, nạn nhân bỏ chạy và tri hô. Kiệt lao đến cướp giỏ vàng. Trên đường tẩu thoát, cả nhóm bắn thị uy làm bị thương một người. Chạy thoát về nhà Kiệt thuê, cả nhóm chia nhau 200 lượng vàng, 210.000 yen, 30 triệu đồng và 500 USD.

Dùng súng trấn áp nạn nhân

Tại phiên xử, Kiệt khai: “Nguyên tắc của bị cáo là chỉ cướp những vụ lớn và để đảm bảo an toàn phải có hai súng mới thực hiện”.

Khi tòa nhấn mạnh về tội ác mà bị cáo gây ra, nay làm sao để bù đắp, Kiệt chần chừ rồi nói: “Tài sản cướp được đã tiêu hết cho cá độ, đánh đề, đá gà... nay không có khả năng kinh tế để bồi thường cho các nạn nhân”.

Tòa hỏi: “Bị cáo gây thiệt hại nặng nề cho gia đình các nạn nhân khiến họ tán gia bại sản, có gia đình mất đi người thân nay chỉ nói mấy lời đơn giản vậy sao?”.

Kiệt im lặng.

Khi công tố viên hỏi về việc dùng súng đi cướp, Kiệt biện minh mua súng là để có “hàng” trấn áp nạn nhân, người truy đuổi...

Công tố viên khẳng định trong quá trình gây án, Tiếm hưởng lợi hơn 3,4 tỉ đồng, Kiệt hơn 1,2 tỉ đồng. VKS truy tố Tiếm và Kiệt về các tội giết người, cướp tài sản và tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng là chính xác.

Các đồng phạm trong nhóm là Nhãn, Phan Văn Tưởng, Đặng Văn Phước cũng bị truy tố về các tội như trên...

Gây án liên tục

Ngoài hai vụ cướp tạo tợn gây ra ở quận 8 và huyện Củ Chi, nhóm Kiệt, Tiếm còn thực hiện vụ cướp tiệm vàng K’Tân Tiến, tiệm Kim Quang, tiệm Phù Khìn (đều thuộc tỉnh Tây Ninh); tiệm vàng Kim Lộc ở Gò Đen (Bến Lức, Long An); tiệm Bảo Hòa (chợ Long Thành, Đồng Nai) và một tiệm khác ở thị trấn Từ Minh (TP Vĩnh Long).

Thời gian gây án của băng cướp thường vào lúc chập choạng tối, khi các chủ tiệm vàng vận chuyển vàng, tiền từ tiệm về nhà. Các bị cáo sử dụng tuýp sắt để tấn công nạn nhân và sẵn sàng dùng súng đáp trả nếu nạn nhân chống cự hoặc có người truy đuổi.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm