Y án sơ thẩm hai blogger tuyên truyền chống Nhà nước

Tước một số quyền công dân đối với bị cáo Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày) về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cùng tội này, tòa cũng bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm 10 năm tù và ba năm quản chế tại địa phương, tước một số quyền công dân đối với bị cáo Tạ Phong Tần (blogger Sự thật và Công lý). Riêng đối với bị cáo Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon), tòa chấp nhận kháng cáo, giảm từ bốn năm tù xuống còn ba năm tù.

Theo hồ sơ, dù không được cho phép nhưng tháng 9-2007, ông Lê Xuân Lập (trước đây công tác tại báo Thanh Tra Chính Phủ, đại diện tại TP.HCM) và một số người khác, trong đó có bị cáo Nguyễn Văn Hải thành lập “Câu lạc bộ nhà báo tự do”, thiết kế blog do ông Lập làm chủ nhiệm. Sau đó, do bị cáo Nguyễn Văn Hải tự động thay mật khẩu mới để quản lý blog, đồng thời thấy tiêu chí bài viết đăng trên blog không phù hợp nên ông Lập không tiếp tục tham gia nữa.

Tiếp đó, bị cáo Nguyễn Văn Hải tập hợp thêm các bị cáo Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải tham gia câu lạc bộ và cùng quản lý blog “Câu lạc bộ nhà báo tự do”. Từ tháng 9-2007 đến tháng 10-2010, trên blog này đã đăng 421 bài gồm 94 bài tự viết và 327 bài đăng lại từ những trang web của các tổ chức hoạt động chống phá Nhà nước.

Theo kết quả giám định, 26 bài viết trong số này có nội dung xuyên tạc sự thật, chống phá Nhà nước. Ngoài ra, từ ngày 13 đến 16-3-2008, hai bị cáo Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn sang Thái Lan để tham gia khóa huấn luyện do tổ chức khủng bố Việt Tân tổ chức.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm