XỬ VỤ TIÊU CỰC ĐẤT ĐAI LỚN NHẤT AN GIANG

Còn lọt người, lọt tội?

Ở khu dân cư DNTN Trí Dũng, bị cáo Nguyễn Cao Sang thừa nhận có vi phạm và mong tòa xem xét bởi bị cáo có sai nhưng “không gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo tòa, ước tính sơ bộ ở khu dân cư này, Nhà nước phải bỏ ra hơn 3 tỉ đồng để chỉnh trang cho đúng quy chuẩn.

Về khu dân cư Nguyễn Ngọc Ni, ông Nguyễn Ngọc Ni khai ngoài các con ông thì còn 30 hộ khác đã bàn bạc, cử ông làm đại diện hùn vốn làm cơ sở hạ tầng. Ông Ni có chia nhỏ khu đất do ông đứng tên để bán lại năm thửa, diện tích 200 m2/thửa (năm hợp đồng này đều có công chứng).

Theo tòa, cha con ông Ni mua đất để lập khu dân cư bán lại cho người khác kiếm lời. Ông Ni xây dựng cơ sở hạ tầng ở các khu đất mình mua không xin phép. Khi lập khu dân cư cũng không lập dự án, không xin phép. “Đối với khu dân cư này tôi thực hiện không đúng theo quy định của pháp luật” - ông Ni thừa nhận.

Diễn tiến phiên tòa cho thấy ông Ni đã thừa nhận việc lập khu dân cư trái phép, tương tự như việc hình thành các khu dân cư khác nhưng đến nay ông này vẫn không bị khởi tố.

Về khu dân cư Nguyễn Vĩnh Khánh, bị cáo Khánh (nguyên phó Phòng Quản lý phát triển đô thị) thừa nhận có sai khi chưa có cơ quan thẩm quyền cho phép mà tự ý phân lô, bán lại 27 thửa kiếm lời. Việc bán lại 27 thửa này đều có hợp đồng, được Văn phòng công chứng Long Xuyên công chứng. Tòa vặn: “Trong các hợp đồng ghi rõ diện tích có cái 50 m2, có cái 70 m2, trong khi diện tích tối thiểu cho việc chuyển nhượng đất trồng cây lâu năm phải từ 500 m2 trở lên. Vì sao hợp đồng vi phạm điều cấm của pháp luật vẫn được Văn phòng công chứng Long Xuyên chứng nhận?”. Khánh trả lời: “Bị cáo chỉ nộp hồ sơ, không rõ quy định”.

Khi mở phiên xử, tòa xác định công chứng viên của Văn phòng công chứng Long Xuyên là nhân chứng (vắng mặt tại phiên xử - NV). Để làm rõ vai trò của văn phòng công chứng này, một luật sư đã hỏi nhiều bị cáo. Hầu hết các bị cáo thừa nhận việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng được thực hiện trước khi có văn bản xác nhận tính phù hợp quy hoạch, đủ điều kiện tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất của Phòng Quản lý phát triển đô thị và Phòng TN&MT TP Long Xuyên.

Những lời khai trên hoàn toàn ngược với cáo trạng khi VKS cho rằng khi Văn phòng công chứng Long Xuyên chứng nhận các hợp đồng thì đã có thủ tục xác nhận phù hợp quy hoạch, đủ điều kiện tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất... Vì thế, luật sư đã yêu cầu triệu tập công chứng viên để làm rõ nhưng tòa không chấp nhận.

VĨNH SƠN - TRẦN KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm