Rủ báo chí đi kiểm tra không đúng

Chiều 19-6, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên giữ nguyên án sơ thẩm vụ kiện hành chính giữa Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Xuân Lan 727 và ông Lý Ngọc Thắng, nguyên Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) 3A (thuộc Chi cục QLTT TP.HCM). HĐXX ghi nhận sửa lại phần bồi thường thiệt hại giảm 50% cho bên bị kiện.

Diễn tiến sự việc như sau: Sáng 20-6-2012, đội QLTT 3A đã đến trụ sở Công ty Xuân Lan 727 để kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa với lý do hàng hóa bị cho là có dấu hiệu vi phạm sở hữu công nghiệp. Chiều cùng ngày, Đội QLTT 3A bổ sung hai quyết định khám xét về hành vi sản xuất, chứa hàng hóa giả mạo nguồn gốc xuất xứ.

Trong buổi kiểm tra, Đội QLTT 3A đã thông tin cho Hội Chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng (AFCA) và báo đài xuống cùng kiểm tra, quay phim chụp ảnh…

Rủ báo chí đi kiểm tra không đúng ảnh 1

Cho rằng hành vi này không đúng luật nên Công ty Xuân Lan đã khởi kiện hành chính tại TAND TP.HCM. Công ty yêu cầu hủy ba quyết định của đội trưởng Đội QLTT 3A, đồng thời yêu cầu xác định hành vi tiết lộ thông tin cho những người không có thẩm quyền của Đội QLTT 3A là trái luật và buộc công khai xin lỗi trên mặt báo.

Cạnh đó, công ty đòi đội QLTT bồi thường 300 triệu đồng tổn thất tinh thần, uy tín thương hiệu và thiệt hại giảm sút thu nhập thực tế (như hàng bị trả về, hợp đồng bị hủy) từ sự cố do QLTT gây ra.

Xử sơ thẩm tháng 12-2012, TAND TP.HCM nhận định sau khi kiểm tra, nhà chức trách không phát hiện sản phẩm mang nhãn hiệu Sun flower như nguồn tin trinh sát của QLTT, cùng với việc nguồn gốc lá đơn giả mạo được xác minh không rõ ràng. Vì vậy, những quyết định khám xét của đội QLTT là không đúng. Đội QLTT 3A cũng sai khi không thông báo việc kiểm tra cho doanh nghiệp trước ba ngày, nội dung kết quả làm việc ghi trong biên bản không giống với lý do đưa ra quyết định khám xét.

Cơ quan quản lý cấp trên của Chi cục QLTT là Sở Công Thương cũng đã có báo cáo UBND TP.HCM, khẳng định việc Đội QLTT 3A khám xét Công ty Xuân Lan là chưa có cơ sở.

Từ đó, tòa tuyên hủy các quyết định kiểm tra, khám xét, tạm giữ của Đội QLTT 3A khi tiến hành kiểm tra Công ty Xuân Lan 727. Đồng thời, tòa xác định hành vi không đảm bảo bí mật thông tin trong khi thi hành công vụ của đội trưởng Đội QLTT 3A là trái pháp luật. Tòa buộc Đội QLTT 3A bồi thường 277 triệu đồng thu nhập bị mất cho bên khởi kiện. Đồng thời, Đội QLTT 3A phải gửi văn bản xin lỗi đến Công ty Xuân Lan 727 với nội dung việc kiểm tra, khám xét đã làm ảnh hưởng đến tinh thần, uy tín hoạt động của công ty này. Tòa không chấp nhận khoản đòi bồi thường thiệt hại do cơ hội kinh doanh bị mất, chi phí vận chuyển hàng bị trả về, chi phí đi lại, thiệt hại số hàng hóa bị niêm phong, tổn thất tinh thần sức khỏe

Sau đó bên bị kiện kháng cáo yêu cầu xem xét lại bản án này. Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên sửa mức bồi thường xuống còn 50% so với mức mà án sơ thẩm đã tuyên.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm