Thuê luật sư cho người dọa giết em mình

Mới đây, TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) đưa vụ án đe dọa giết người do bị cáo Trần Như Ý thực hiện ra xét xử. Người bị đe dọa là một cô gái, từng là người yêu của Ý.

Dọa tạt acid, quăng bom xăng…

Hồ sơ vụ án thể hiện Trần Như Ý (là một kỹ sư) và chị T. có tình cảm với nhau từ năm 2010. Tháng 10-2012, Ý từng mua bộ nữ trang đưa cho chị T. cất giữ để chuẩn bị cho đám cưới. Nhưng rồi những gì diễn ra sau đó không như mong muốn ban đầu của cả hai người. Do suốt thời gian yêu nhau cả hai thường có mâu thuẫn nên cuối năm 2013, chị T. đòi chia tay rồi tự cắt liên lạc với Ý. Nhiều lần tìm cách liên lạc với người yêu không được, Ý nhắn tin đe dọa nếu chị T. không liên lạc lại sẽ bị Ý tạt acid, quăng bom xăng, dùng dao gây thương tích...
Nhiều lần thấy em gái hoang mang, lo sợ khi đọc tin nhắn điện thoại, luật sư Ngô Hoàng Chính (Đoàn Luật sư TP.HCM) cảm thấy nghi ngờ, không yên tâm. Gặng hỏi nhưng em gái không trả lời, luật sư Chính đành bí mật theo dõi diễn biến của câu chuyện.
Khi biết người nhắn tin đe dọa em gái mình chính là Ý, luật sư Chính đã dằn vặt lương tâm rất nhiều. Anh nghĩ mình là một luật sư thì phải sử dụng công cụ pháp luật để bảo vệ em gái mình. Nhưng thà người nào khác nhắn tin đe dọa thì anh còn dễ tính, đằng này với Ý, người mà anh luôn coi như em trai, cha mẹ anh từ lâu cũng đã xem cậu ta như con cái trong nhà, nếu anh làm căng thì… không đành. Thế là anh quyết định sẽ tìm cách tạo điều kiện cho em gái mình và Ý gặp nhau rồi làm cầu nối cho cả hai có một tình yêu đẹp.

Nhưng nỗ lực đó bất thành. Càng ngày Ý càng làm sự việc trở nên căng thẳng hơn.

Bị cáo Trần Như Ý tại tòa. Ảnh: NGỌC THÂN

Xin bãi nại nhưng đã muộn

Hay tin em trai mình có hành vi trái ngược như vậy, chị của Ý gọi điện thoại cho gia đình anh Chính nói: “Gia đình cứ việc báo công an. Gia đình tôi biết chuyện rồi, khuyên bảo rồi nhưng nó chẳng nghe. Việc nó làm thì nó phải lãnh hậu quả, nếu mình không làm căng thì lần sau nó sẽ lấn tới. Vả lại mình báo công an thì nặng lắm nó cũng chỉ bị xử phạt hành chính thôi…”.
Lo sợ nếu cứ chần chừ thì có khi sẽ xảy ra chuyện chẳng lành, anh Chính đã cùng gia đình trình báo sự việc với công an.
Ý bị bắt khi đang dùng đá ném vào nơi chị T. làm việc, sau đó bị truy tố tội đe dọa giết người theo khoản 1 Điều 103 BLHS.
nhận được tin công an đã bắt Ý, anh Chính đã thuyết phục em gái cùng mình viết đơn xin bãi nại cho Ý. Nhưng tất cả đã muộn, hành vi của Ý không thể thoát khỏi trách nhiệm hình sự.
Sau đó biết tin mẹ Ý ở quê đang bị bệnh, không biết con mình đang bị tạm giam, anh Chính đã động viên em gái mình quan tâm đến cậu ta nhiều hơn. Vậy là cả hai anh em thay phiên nhau vào trại tạm giam thăm hỏi và động viên Ý. Anh Chính cũng chuẩn bị các thủ tục để tự mình làm luật sư bào chữa cho Ý khi phiên tòa diễn ra.
Tuy nhiên, khi đưa vụ án ra xét xử, tòa đã tuyên hoãn vì cho rằng anh Chính là anh của người bị hại mà lại tham gia bào chữa cho bị cáo thì rất có thể sẽ gây bất lợi cho bị cáo. Hơn nữa, việc anh tự ý tham gia bào chữa mà không được sự chấp thuận của bị cáo và gia đình bị cáo là không đúng pháp luật.
Nợ một lời ơn
Rồi anh Chính tự mình đi gặp gia đình bị cáo, thuyết phục họ cho mình được thuê luật sư bào chữa cho Ý. anh tự làm đơn đưa vào trại giam thuyết phục Ý ký đồng ý để mình thuê luật sư khác. Cuối cùng, Ý chịu để cho anh Chính thuê luật sư bào chữa cho mình.
Tại tòa, luật sư bào chữa  theo hướng đề nghị tòa cho Ý hưởng án treo. Nhưng theo tòa, tính đến thời điểm xét xử, Ý đã bị tạm giam tám tháng 15 ngày, nếu bây giờ cho bị cáo hưởng án treo thì phải kèm thêm thời gian thử thách. Nếu trong thời gian thử thách mà bị cáo phạm thêm một tội nữa thì khi tuyên án, tòa phải cộng thêm thời gian thử thách án cũ vào án mới. Xét cho cùng làm như thế còn bất lợi hơn. Vì vậy, tòa đã cân nhắc và tuyên phạt Ý chín tháng tù.
Ngồi dưới hàng ghế dành cho người dự khán, luật sư Chính vội chạy lên nắm tay Ý dặn: “Còn 15 ngày nữa thôi, em gắng cải tạo tốt mà về với mẹ, mẹ em mong em lắm đó”. Đáp lại, Ý rối rít cảm ơn anh Chính rồi lấy ra một móc khóa có hình trái tim đưa cho T., người Ý từng đe dọa và nói: “Món quà này là của em tặng, anh đã giữ nó trong suốt thời gian ở tù, mỗi lần nhìn nó anh lại nhớ đến em. Giờ chúng ta không còn đi chung một con đường nữa, xin cho anh gửi lại, mong em sống tốt”.
Chị của Ý tâm sự: “Hai đứa nó yêu nhau nhưng cứ thường xuyên gây lộn miết nên T. phải chia tay. Mấy tháng em tôi ngồi tù, một mình T. vào ra thăm hỏi. Tôi đề nghị để tôi lo một phần phí thuê luật sư mà nhà T. chẳng chịu. Gia đình tôi nợ họ một lời cảm ơn…”.
Khi bài báo này đến tay bạn đọc, chỉ còn năm ngày nữa là bị cáo Ý được ra tù. Và biết đâu câu chuyện này sẽ được tiếp diễn bởi một cái kết có hậu khác giữa hai nhân vật chính từng một thời yêu nhau…
NGỌC THÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm