Tòa xử ẩu, bị cơ quan THA kháng cáo

Nguyên nhân của việc cơ quan THA kháng cáo lạ lùng này xuất phát từ một vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa nguyên đơn là ông Trần Trọng Lượng và bị đơn là vợ chồng ông Lý Viết Thú.

Tháng 9-2012, TAND huyện Bù Gia Mập xử sơ thẩm vụ án và tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lượng. Tòa tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Lượng và ông Thú là hợp pháp, các bên đương sự có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng như đã thỏa thuận.

Trong khi đó, thửa đất mà hai bên tranh chấp này đang bị Chi cục THA dân sự huyện Bù Gia Mập kê biên để thi hành trong một bản án khác. Vì vậy, tòa xác định cơ quan THA là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Chi cục THA dân sự huyện Bù Gia Mập đã kháng cáo bản án này vì cho rằng: “Tòa án cấp sơ thẩm thiếu tôn trọng pháp luật và thiếu trách nhiệm phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; quyết định thiếu khách quan vì mẫu và nội dung hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Lượng và ông Thú không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Việc chứng thực hợp đồng của phó chủ tịch xã lúc đó cũng trái quy định. Ngoài ra, tòa cấp sơ thẩm chưa đánh giá đúng vị trí của cơ quan THA, chưa đánh giá đúng bản chất, mục đích và tính liên quan của việc kê biên khối tài sản trên” (trích nguyên văn bản kháng cáo). Từ đó, cơ quan THA đề nghị tòa phúc thẩm sửa án theo hướng hủy hợp đồng giữa ông Lượng và ông Thú.

Vừa qua, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm vụ án nói trên. Theo đó, tòa tuyên hủy án sơ thẩm của TAND huyện Bù Gia Mập để xét xử lại vì nhận định cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng và nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Tòa nhận định hình thức và nội dung của hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ không thể hiện đầy đủ các nội dung.

Cụ thể, không có lời chứng thực của cơ quan, người có thẩm quyền chứng thực; dấu giáp lai không phải do cơ quan có thẩm quyền đóng dấu. Tòa sơ thẩm chỉ căn cứ vào biên bản xác minh chữ ký của phó chủ tịch xã để đưa ra nhận định là chính quyền địa phương xác định có chứng thực. Trong khi đó, cơ quan THA xác minh để THA thì những người có thẩm quyền tại địa phương xác nhận không hề chứng thực việc mua bán nói trên. Tòa sơ thẩm đã không xác minh làm rõ vấn đề…

TIẾN HIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm