Công bố bộ sử thi Tây Nguyên dày hơn 60.000 trang

Bộ sách gồm 75 tác phẩm sử thi. Mỗi tác phẩm sử thi được công bố bao gồm các nội dung: ảnh chân dung nghệ nhân; bài giới thiệu của người biên tập văn học nhằm giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận tác phẩm; phần phiên âm tiếng dân tộc; phần dịch nghĩa tiếng Việt đã được biên tập văn học; phần chú thích, chú giải các từ cổ, địa đanh...; ảnh minh họa về con người, văn hóa tộc (người chủ thể) của sử thi và việc thực hiện dự án.

Trong số 75 tác phẩm sử thi gồm: 30 tác phẩm của dân tộc Ba Na, 10 tác phẩm của dân tộc Ê Đê, 26 tác phẩm của dân tộc Mơ Nông, ba tác phẩm của dân tộc RaGlai, bốn tác phẩm của dân tộc Xơ Đăng, hai tác phẩm của dân tộc Chăm. Toàn bộ tác phẩm được in trong 62 tập với tổng số 60.400 trang, giá bán trọn bộ là 10 triệu đồng.

Sử thi là một thể loại văn học dân gian được sáng tác từ xa xưa và luôn được trình diễn bằng kể-hát-diễn. Nội dung chủ yếu của sử thi là phản ánh cuộc sống con người thời thị tộc, mà một trong những nét nổi bật là xây dựng buôn làng, lấy vợ, chiến đấu giành lại vợ bị bắt cóc hoặc trừ khử kẻ hung ác, cứu dân làng khỏi tai họa... Giá trị lớn nhất của các sử thi ấy là sự nghiệp của các vị thần và các vị anh hùng được thể hiện qua những phẩm chất lao động với tính cách hồn nhiên, chất phác, với đầu óc năng động, thông minh, với niềm gắn bó cùng nhau trong cộng đồng, với niềm tâm tưởng ở khả năng vô cùng lớn của cộng đồng.

Cái mới của bộ sách này là bộ sử thi của các dân tộc Tây Nguyên được trình bày có hệ thống, giúp đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế nhận thức đầy đủ hơn về tài sản văn hóa Tây Nguyên. Ngoài ra, lần đầu tiên chân dung nghệ nhân hát-kể được in trang trọng. Bộ sách đồ sộ, song ngữ, in chất lượng, đảm bảo sự bền chắc và thẩm mỹ cao được ra mắt bạn đọc.

Bộ sách chưa phải là toàn bộ kết quả của dự án điều tra, sưu tầm, bảo quản, biên dịch và xuất bản kho tàng sử thi Tây Nguyên bởi hiện nay vẫn còn hơn 700 tác phẩm sử thi khác đã được sưu tầm (trong đó có hàng chục tác phẩm đã được phiên âm, dịch nghĩa) chưa được công bố, trong số này có sử thi của các dân tộc khác như Gia Rai, Cơ Ho.

NM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm