Làm văn hóa mà ăn nói thiếu văn hóa

Kết quả thanh tra sẽ được công bố trước cuối năm. Chuyện hãng phim có bề dày truyền thống, khi cổ phần hóa đã rơi vào tay một đại gia chuyên kinh doanh… vận tải thủy với giá rẻ mạt là nỗi buồn và nỗi đau của những nghệ sĩ đã từng gắn bó với hãng phim.

Nhiều người ngờ rằng ông chủ Tổng Công ty Vận tải thủy Vivaso không mua hãng phim để làm phim mà nhắm đến mục đích khác chăng? Thể hiện khá rõ khi một hãng phim tầm cỡ quốc gia mang tên “Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam” mà chương trình ông đưa ra mỗi năm chỉ sản xuất một bộ phim điện ảnh, hai phim video và làm các dịch vụ viết kịch bản thuê, làm quảng cáo hay làm phim tài liệu cho các tỉnh, kể cả cho huyện, xã! Ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Vận tải thủy Vivaso, người nắm giữ 65% cổ phần hãng phim có tên mới là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam, điều hành hãng phim tầm cỡ quốc gia này như điều khiển một… con tàu chở hàng và đối xử với các nghệ sĩ của hãng phim như… những lao động trên tàu với những phát ngôn cực kỳ phản cảm, gây phẫn nộ.

Điển hình như việc nghệ sĩ Quốc Tuấn - người phản ứng gay gắt nhất và tỏ ra đau xót việc hãng phim được định giá rẻ mạt với thương hiệu bằng 0 đồng - đã bị ông chủ mới của hãng phim giễu cợt, coi thường: “Đồng chí Tuấn đi đâu cũng khóc như mưa, khéo tới đây có khi nghệ sĩ đau xót quá… rồi treo cổ, sợ chết. Tôi đang dự phòng đây. Tôi nói thật với Quốc Tuấn, người ta gọi anh là Chí Phèo”. Ông Nguyên còn xúc phạm nặng nề các nghệ sĩ khi nói: “Nhiều nghệ sĩ cứ ngộ nhận nhưng thực chất không làm gì cả. Các anh chị gọi đây là đền đài nhưng hãng rất bẩn và không ai dọn. Các anh cứ nói tôi biến hãng phim thành chợ trời nhưng quên rằng nó đang là cái chợ trời từ trước khi tôi đến. Ai muốn đi sớm về muộn cũng được, không coi ai là lãnh đạo, ai là sếp. Đến đây chỉ để xả ra một đống rác. Hãng phim đó đã chết từ lâu rồi…”.

Những phát ngôn của ông Nguyên tại cuộc họp với các nghệ sĩ ngày 29-9 đã được ghi âm lại. Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III-2017 của Bộ VH-TT&DL hôm 10-10, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ VH-TT&DL, đã phát biểu một cách tế nhị về cách ứng xử và những phát ngôn phản cảm của ông Nguyễn Thủy Nguyên: “Bộ VH-TT&DL thông qua đại diện vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Phim truyện Việt Nam, đề nghị lãnh đạo hãng phim quan tâm hơn nữa đến tâm tư, nguyện vọng của nghệ sĩ, có những điều chỉnh phát ngôn cho phù hợp, tránh gây bức xúc cán bộ, công nhân viên và nghệ sĩ. Những phát ngôn trong thời gian qua không phù hợp với thuần phong mỹ tục, ứng xử giữa con người với con người”. Sự việc cổ phần hóa VFS và hàng loạt phát ngôn gây sốc của ông chủ mới hãng phim đã được đưa ra trước nghị trường Quốc hội.

Tại phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 12-10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu khá thẳng thắn: “Tôi tự hỏi là ông chủ đầu tư có định làm phim hay không, hay ông ấy mua cổ phần hãng phim để làm cái khác? Hay mua xong hãng phim thì ông ấy làm bừa, đẩy những nghệ sĩ ra ngoài đường? Ông ấy lại gọi nghệ sĩ là Chí Phèo nữa. Như thế là không thể chấp nhận được”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm