Nở rộ âm nhạc cộng đồng

Nhiều năm trước, những hoạt động âm nhạc cộng đồng khá ít ỏi nhưng từ hơn hai năm trở lại đây, nhiều dự án âm nhạc cộng đồng được duy trì và phát triển thành chuỗi hoạt động lâu bền.

Hát vì tình người

Khi chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện do ca sĩ Thái Thùy Linh khởi xướng số đầu tiên, ít ai có thể nghĩ chương trình có thể đi một con đường dài đến hơn hai năm rưỡi như hiện tại với 80 chương trình khắp các tỉnh, thành. Chương trình đã như một liều thuốc tinh thần, xoa dịu những đau đớn, lo âu, căng thẳng của những người không may mắc bệnh nặng, cũng như đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện. Cho đến nay đã có hơn 350 nghệ sĩ từng góp mặt tham gia chương trình.

Chọn hướng đến tình mẫu tử, phụ tử, tôn vinh đạo hiếu làm con, nhạc sĩ Đoàn Đông cùng ca sĩ Huỳnh Nhật Đông, Minh Tuấn và Triệu Đình Phong đã khởi xướng dự án âm nhạc cộng đồng Đạo làm con. Đây là ca khúc do chính nhạc sĩ Đoàn Đông sáng tác với sự hòa ca của 300 nghệ sĩ trên khắp cả nước như Hoài Linh, Đan Trường, Hồ Quỳnh Hương, Hồng Ngọc, Minh Quân, Ưng Hoàng Phúc.

Hơn 1.000 nghệ sĩ cùng các tình nguyện viên cùng tham gia dự án âm nhạc cộng đồng Những trái tim Việt Nam hướng về biển, đảo. Ảnh: GALA NHẠC VIỆT

Trong tháng 5 vừa qua, ca sĩ Vy Oanh khởi xướng tôn vinh nghị lực sống của những người khuyết tật với dự án Sống như những đóa hoa. Nhạc sĩ, ca sĩ Tạ Quang Thắng đã sáng tác ca khúc này, ca sĩ Vy Oanh đã kêu gọi các nghệ sĩ Phương Vy, Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Phương Thanh, Đinh Hương, Sơn Tùng M-TP, Quang Dũng, Ngô Kiến Huy và Hồ Trung Dũng cùng tham gia thực hiện dự án nhằm mang đến niềm tin, sự hy vọng và chuyển tải thông điệp về nghị lực sống đến những người khuyết tật.

Đồng lòng vì Tổ quốc

Và từ tháng 5-2014 đến nay, kể từ ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa, trong những ngày tháng cả nước hướng về biển Đông, các dự án âm nhạc cộng đồng cũng hướng về biển, đảo. Ngay chương trình âm nhạc cộng đồng lâu năm như Mang âm nhạc đến bệnh viện cũng có chương trình mang chủ đề Biển đảo quê hương.

Hàng trăm nghệ sĩ Việt cùng một lòng hướng về biển, đảo quê hương. Như với dự án Quốc ca, chỉ cần một vài lời rao trên mạng xã hội của ba người khởi xướng là ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh, ca sĩ Minh Quân và nhà báo Ngô Bá Lục, hơn 300 nghệ sĩ đã tham gia chưa kể đến hơn 100 sinh viên, công chức đăng ký tham gia MV Quốc ca.

Cùng thời điểm với dự án Quốc ca, tại phòng thu của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong ở TP.HCM cũng là những ngày thu âm MV Những trái tim Việt Nam. Đây là sáng tác mới nhất của nhạc sĩ Phương Uyên trong những ngày người Việt Nam đang một lòng hướng về biển Đông, về Tổ quốc. Sau sáu ngày chuẩn bị và ba ngày thu âm đã có hơn 30 nghệ sĩ đến phòng thu. Và sau đó, 100 văn nghệ sĩ và 1.000 người cùng nhau thực hiện phần ghi hình cho MV này tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM. Các nghệ sĩ sẽ rất khó quên hình ảnh hơn 1.000 người tình nguyện tham gia chương trình và cùng rực đỏ trong màu áo cờ Tổ quốc.

Bên cạnh hai dự án trên, rất nhiều dự án âm nhạc cộng đồng về tình yêu Tổ quốc, hướng về biển, đảo quê hương cũng thu âm: Cảnh sát biển Việt Nam (nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng), Khúc ca bài thơ sơn hà (Trương Tuyết Mai), Hiên ngang (nhóm MTV)…

Song song đó, nhiều cá nhân nghệ sĩ đã tổ chức những quyên góp để ủng hộ hải quân, lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và ngư dân Việt Nam: Đêm nhạc Biển đảo trong tim tôi với sự tham gia của khoảng 30 ca sĩ; đêm nhạc Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông tại Phòng trà Không Tên (TP.HCM) hay cá nhân ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng đứng ra thành lập quỹ Hướng về biển đảo và kêu gọi vận động các văn nghệ sĩ, bạn bè và người hâm mộ ủng hộ; đạo diễn Hoa Hạ tổ chức chương trình Nghệ sĩ thành phố hướng về biển đảo quê hương. Cuối tháng 6 vừa qua, danh ca Ý Lan tổ chức đêm nhạc quyên góp cho ngư dân tỉnh Phú Yên. Và vào giữa tháng 7 sắp tới, ca sĩ Minh Quân cùng êkíp sẽ tổ chức một đêm nhạc từ thiện để quyên góp tiền ủng hộ cho ngư dân nghèo ngày đêm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Có thể nói chưa bao giờ nhiều dự án âm nhạc cộng đồng được thực hiện nhiều như hai năm trở lại đây. Điều này thể hiện việc âm nhạc luôn gắn với thời cuộc. Và giá trị âm nhạc bất diệt ở chỗ nó vẫn được lòng công chúng khi hòa chung được nhịp đập với trái tim người nghe, với những gì người nghe đang quan tâm.

NAM THANH
 

Tình nghệ sĩ

Không chỉ hướng đến những đối tượng đặc biệt, đưa ra những thông điệp trong cuộc sống, nhiều dự án âm nhạc cộng đồng đôi khi còn là cánh tay nối dài để gắn kết tình nghệ sĩ. Khi ca sĩ Siu Black vỡ nợ hơn 2,5 tỉ đồng, ca sĩ Phương Thanh cùng nhiều nghệ sĩ đã tổ chức đêm nhạc để quyên tiền giúp đỡ ca sĩ Siu Black vượt qua hoạn nạn. Và gần nhất vào cuối tháng 3-2014, khi nghệ sĩ Hoàng Lan lâm bạo bệnh với hoàn cảnh khó khăn, sống một mình trong sự cô độc; ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cùng bạn bè của anh hát đêm nhạc tại Phòng trà Không Tên (TP.HCM) quyên góp được hơn 400 triệu đồng. Trong đó các nghệ sĩ dành tặng cho nghệ sĩ Hoàng Lan 300 triệu đồng, còn hơn 100 triệu đồng hỗ trợ cho nghệ sĩ Vinh Sử và Thanh Thế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm