Bị xử phạt hơn 200 triệu đồng vì thu tiền lao động đi Nhật Bản

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, công ty trên đã lợi dụng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài để tuyển chọn, đào tạo, thu tiền của 150 lao động đi làm việc tại Nhật Bản; không trực tiếp tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản; không báo cáo việc thành lập Trung tâm Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản (Cơ sở 2) tại TP.HCM.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Cung ứng nhân lực và thương mại Vietcom phải có trách nhiệm hoàn trả cho người lao động các khoản công ty đã thu trái quy định. Đồng thời, có trách nhiệm thu hồi để hoàn trả cho người lao động toàn bộ số tiền do các tổ chức, cá nhân hợp tác với công ty đã thu không đúng quy định trong thời hạn ba tháng, kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Ngoài quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Cung ứng nhân lực và thương mại Vietcom tạm dừng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong thời gian ba tháng, kể từ ngày 2-11-2015.

Trong thời gian tạm dừng hoạt động, công ty không được ký kết, đăng ký hợp đồng cung ứng lao động, tuyển chọn, đào tạo, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã yêu cầu công ty báo cáo danh sách người lao động đã được đối tác nước ngoài tuyển chọn theo hợp đồng cung ứng lao động đã đăng ký và được Cục chấp thuận để Cục kiểm tra, xem xét và cho phép đưa đi làm việc ở nước ngoài.

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản (cơ sở 2) tại TP. Hồ Chí Minh thuộc Công ty Vietcom đã liên kết với các đơn vị không có chức năng xuất khẩu lao động tuyển chọn, đào tạo, thu tiền của 150 lao động đi làm việc tại Nhật Bản, với số tiền 2.800 USD/người. Tổng cộng các đơn vị liên kết với Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản đã thu của người lao động khoảng 10 tỉ đồng. Các lao động sau khóa học tiếng Nhật 6 tháng và chờ gần một năm vẫn chưa được đưa sang Nhật làm việc như đã cam kết.  

Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM đăng bài phản ánh, Cục quản lý lao động đã vào cuộc làm rõ các sai phạm xảy ra tại Công ty Vietcom.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.