Gia cảnh đầy nước mắt của ngư dân quên mình cứu bạn

Ai cũng bàng hoàng và xót thương gia cảnh nghèo khổ của người đàn ông dũng cảm quên mình cứu bạn. Chị Mai (vợ anh Trí) ngất lên ngất xuống trong ngôi nhà nhỏ nóng hầm hập mà tài sản có giá trị nhất là cái gạc-măng-rê (chạn bát) ngăn giữa phòng khách và bếp.

Ông Mai Văn Anh, chủ tàu BTH 981813 TS, cho biết: Sáng 20-9, tàu của ông có 18 thuyền viên ra khơi. Khi con tàu đã neo đậu để đánh bắt hải sản, thuyền viên Nguyễn Vũ Phương mang dụng cụ lặn xuống biển để đặt bẫy cá.

con anh trí

Ba đứa con trai của anh Trí trước bàn thờ cha.

Tuy nhiên, hơn 15 phút mà không thấy anh Phương trồi lên. Nghi bạn bị lưới trói chân, anh Trí quơ vội con dao nhảy xuống biển với ý định cắt lưới cứu bạn. Gần 10 phút lặn tìm nhưng bất thành, anh Trí trồi lên mặt nước hỏi xem anh Phương đã lên tàu chưa. Khi biết người bạn vẫn còn đâu đó dưới đại dương, lập tức anh Trí lặn xuống lần thứ hai để cứu bạn.

Trên tàu lúc này, từ thuyền trưởng đến các thuyền viên đều nín thở chờ đợi tín hiệu tốt lành bởi anh Trí là thợ lặn rất giỏi, từng cứu được nhiều người. Thế nhưng thời gian cứ nặng nề trôi qua mà vẫn không thấy một tia hy vọng nào…Thuyền trưởng yêu cầu các thuyền viên nhảy xuống hỗ trợ, đồng thời cho móc cáp kéo bẫy cá lên. Lúc này mọi người mới nhói lòng khi thấy anh Phương đã chết ngạt trong tư thế bị lưới quấn chặt hai chân. Riêng anh Trí mất tích và đến sáng hôm sau mới tìm được thi thể.

Chị mai vợ anh trí

Chị Mai vợ anh Trí khóc ngất khi hay tin chồng đã đi xa mãi mãi.

Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, mấy chục năm trước anh Trí rời quê ở Khánh Hòa vào Tân Hải làm biển mướn. Sau đó gặp chị Mai, một người cũng nghèo như mình và cả hai gá nghĩa vợ chồng rồi lần lượt sinh ra ba con trai. Chồng đi làm mướn, vợ lúc thì bán cá lúc thì tự làm khổ qua nhồi cá mang ra chợ bán. Nhưng dù giỏi thế nào cái nghèo vẫn luôn bám theo họ.

Sáu tháng trước, đứa con trai lớn của anh chị đi bộ đội ở Đồng Nai.  Đứa thứ hai mới 16 tuổi đã phải nghỉ học làm phụ hồ giúp đỡ cha mẹ. Trong nhà chỉ có thằng út Nguyễn Quốc Hưng được đến trường và đang học lớp 6 tại Trường THCS Tân Hải.

Chị Mai nức nở cho biết cả cuộc đời làm mướn chồng chị - anh Trí chỉ mong gom được ít tiền để sửa chữa căn nhà dột nát. Nhưng nợ ăn, nợ mặc cứ kéo dài khiến anh làm quần quật vẫn chưa dành dụm được đủ tiền.

ngu dân cứu bạn

Cái chạn bát là đồ vật giá trị nhất trong nhà anh Trí.

“Ứơc mơ của anh nhỏ nhoi mà sao thấy xa xôi quá, anh Trí ơi” - chị Thi, người hàng xóm, vừa khóc vừa đưa tay chạm vào di ảnh người đàn ông dũng cảm. Đằng xa, mẹ anh Trí đã gần 80 tuổi kéo vạt áo lau nước mắt. Bà biết đã hết rồi những lần đi biển mướn về, con trai của bà lại sà vào bóp chân, bóp tay cho mẹ. Cả hai ngày nay bà không ăn uống được gì, câm lặng đi ra đi vào, thỉnh thoảng đến nhìn mặt con trai rồi đổ sụp xuống vì nỗi đau quá lớn…


Bạn đọc hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Văn Trí xin gửi về báo Pháp Luật TP.HCM, số tài khoản: 1607201005173, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Phan Đình Phùng. Khi chuyển khoản xin ghi tên người gửi và nội dung: “Hỗ trợ gia đình anh Nguyễn Văn Trí”. 

Trân trọng cảm ơn!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm