Mùa hè nào cho con?

Công viên tấp nập trẻ con đến chạy nhảy, nghịch đất...

Phụ huynh Anh dù giàu hay nghèo cũng tính toán để con có kỳ nghỉ hè ý nghĩa. Chị chủ nhà nơi tôi thuê trọ thu nhập eo hẹp nhưng tiết kiệm mọi cách để đăng ký cho mình và cô con gái 13 tuổi tham gia một kỳ cắm trại kết hợp thi kể chuyện và diễn kịch ở Cambridge trong 2 ngày.

Chị kể lúc trước khi tất cả các con còn nhỏ, một mình chị vào mùa hè, mắc chiếc thùng xe như một ngôi nhà di động vào chiếc xe cũ của mình rồi mấy mẹ con kéo nhau đi lang thang khắp nơi. Có khi họ dừng chân trên bờ biển, có khi dừng giữa một cánh đồng lộng gió. Chị mang con theo trong các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Những bức ảnh kỷ niệm treo kín mít trong nhà khiến tôi thầm cảm phục những gì chị ấy đã dành cho tuổi thơ các con của chị. Tôi cũng hiểu vì sao cả bốn người con của chị đều yêu mẹ, yêu thương nhau, rất hòa nhã, lễ phép, lịch sự và biết quan tâm đến người khác.

Đạp xe trong rừng

Mùa hè, các công viên của Anh tràn ngập trẻ con đến chạy nhảy, nghịch đất cát, chơi lướt ván, đu xà đơn, đá bóng, đạp xe…Khu rừng phía sau trường đại học của tôi tấp nập phụ huynh và trẻ con vác ba lô đi bộ vào để khám phá các loại động, thực vật. Những đứa trẻ líu lo đặt câu hỏi không ngừng và cũng ồ à biểu lộ sự ngạc nhiên, thích thú khi khám phá những điều thú vị từ thiên nhiên.
Và tôi lại ước những đứa trẻ Việt Nam đều có những ngày nghỉ hè đúng nghĩa như tôi hơn 20 năm về trước và như trẻ em Anh quốc hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm