Một thư ký tòa bị tố nhận tiền ‘chạy án’

Ngày 17-5, trả lời PV báo Pháp Luật TP.HCM về vụ đương sự tố thư ký tòa ép đưa tiền “chạy án”, ông Trương Văn Bình - Chánh án TAND tỉnh Cà Mau cho biết: “Xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên ngày 15-5, chúng tôi đã chuyển toàn bộ đơn, chứng cứ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau xử lý”.

Như vậy là đơn tố cáo của ông Bùi Trọng Sỹ (xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau) bước đầu đã được cơ quan chức năng thụ lý, xem xét. Người bị tố cáo là ông Hứa Minh Cảnh, thư ký tòa án của TAND tỉnh Cà Mau.

Hướng dẫn bán đất để… “chạy án”

Theo trình bày của ông Sỹ, tháng 1-2015, TAND huyện Cái Nước (Cà Mau) đã tuyên anh thắng kiện trong vụ ông Bùi Hoàng Nô, anh ruột ông, kiện đòi 1.000 m2 đất ruộng. Đến đầu tháng 4-2015, ông bất ngờ nhận được nhiều cuộc điện thoại của ai đó xưng là thư ký tòa án tỉnh Cà Mau với đề nghị được gặp để trao đổi về vụ án của ông do bị phía ông Nô kháng án. Từ đó, ông đã ra TP Cà Mau gặp người tên Cảnh và được người này gợi ý, hướng dẫn việc lo tiền để “chạy” cho thắng kiện vụ án của mình.

Ông Bùi Trọng Sỹ và bà Trương Thị Lưỡng đang thuật lại sự việc. Ảnh: TRẦN VŨ

Ông Sỹ kể: “Chúng tôi gặp nhau ở quán cà phê Đào Viên, phường 5, TP Cà Mau, do ông Cảnh chỉ. Đó cũng là lần đầu tôi biết ông Cảnh. Hôm đó ông Cảnh có chở vợ theo nên sau khi nói chuyện làm quen một lúc, ông bảo tôi qua một bàn khác nói chuyện riêng. Ông nói với tôi “bên kia” - tức là bên anh ruột tôi - mạnh lắm, mướn luật sư và lo nhiều tiền rồi. Ông Cảnh bảo tôi nếu muốn thắng kiện thì phải chi 40 triệu đồng”.

Ông Sỹ kể chi tiết rằng khi nghe ông than đang sống qua ngày bằng nghề phụ hồ, không có tiền thì ông Cảnh hướng dẫn ông… bán đất. “Ông Cảnh hỏi tôi có biết mối nào để bán đất chưa, tôi bảo trước có ông Huỳnh Đ. ở phường 6 hỏi mua nhưng tôi không bán. Ông Cảnh đã gọi điện thoại cho ai đó để xin số điện thoại của ông Đ. rồi trực tiếp gọi ông Đ. đến quán Đào Viên uống cà phê bàn việc. Khi ông Đ. từ chối, ông Cảnh thúc tôi đi xe ôm lên nhà gặp trực tiếp ông Đ. để bán đất. Ông Cảnh căn dặn tôi lấy tiền cọc trước 40 triệu đồng về đưa liền cho ông. Tôi sợ thua kiện nên làm theo nhưng ông Đ. bảo đã mua chỗ khác rồi, không mua đất nữa”.

Đưa tiền nhưng thua kiện

Không bán được đất nên ông Sỹ về nhà ở huyện Cái Nước đi làm phụ hồ. Ông Sỹ nói trong thời gian này ông liên tục nhận được điện thoại từ ông Cảnh hối thúc đưa tiền.

Ông Sỹ kể: “Mỗi lần nghe điện thoại của ông Cảnh là tôi run người lên. Nhiều lần tôi không dám nghe máy, ông Cảnh lại trực tiếp chạy vô nhà tôi để hối thúc. Tôi bàn với anh chị em trong nhà và cuối cùng vì sợ thua kiện nên chị tôi đã đi vay nóng cho tôi được 25 triệu đồng để đem nộp cho ông Cảnh. Vậy mà tôi vẫn bị thua kiện…”.

Việc đưa 25 triệu đồng cho ông Cảnh được bà Trương Thị Lưỡng, chị dâu của ông Sỹ, kể rõ bằng tường thuật gửi kèm theo đơn tố cáo của ông Sỹ. Theo đó, vào sáng thứ Ba ngày 14-4, bà Lưỡng cầm 25 triệu đồng đến TAND tỉnh Cà Mau để giao tiền theo hứa hẹn trước đó với ông Cảnh.

“Tôi đến TAND tỉnh Cà Mau. Khi gặp ông Cảnh, ông kêu ra quán nước ở trước cửa Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau và tại đây tôi đưa tiền cho ông Cảnh, đúng 25 triệu đồng” - bà Lưỡng thuật lại.

Ngày 21-4, TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm vụ án. Tòa tuyên sửa án sơ thẩm, chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Nô, buộc ông Sỹ trả toàn bộ diện tích đất nói trên. Phiên tòa này ông Cảnh không ngồi ghế thư ký.

Trả lại tiền ngay trong ngày

Sau khi bị tuyên thua kiện, bà Lưỡng và ông Sỹ đã thắc mắc và đòi tiền lại. Khoảng 12 giờ trưa 21-4, ông Cảnh đã mang 21 triệu đồng đến trả tại quán nước của bà Lưỡng, do bà Lưỡng và vợ ông Sỹ trực tiếp nhận, người nhà bà Lưỡng còn chụp lại ảnh ông Cảnh nữa.

Khoảng 17 giờ chiều cùng ngày, ông Cảnh mang vào tiếp 4 triệu đồng nữa, bà Lưỡng là người nhận tiền. Quá trình ông Cảnh giao tiền còn có một anh xe ôm tên N. chứng kiến. Anh N. kể: “Sáng hôm đó tôi được chị Lưỡng kêu đi TP Cà Mau gặp ông Cảnh lấy giùm 21 triệu đồng. Tôi chưa đi thì nghe chị Lưỡng báo khỏi đi, ông Cảnh đem vô. Lát sau tôi thấy ông Cảnh vô cầm một cọc tiền đưa cho chị Lưỡng tại quán cà phê của chị Lưỡng. Buổi chiều tôi lại được kêu chạy ra TP Cà Mau gặp ông Cảnh lấy 4 triệu đồng. Nhưng chạy gần tới thì chị Lưỡng gọi điện thoại bảo khỏi, ông Cảnh đã mang vô rồi”.

Bà Lưỡng đã ghi âm được phần ông Cảnh nói chuyện với bà về số tiền. Trong băng ghi âm thể hiện giọng người nam nói: “Sáng đã giao 21 triệu rồi, còn 4 triệu đồng chiều tôi sẽ giao luôn”.

Sau đó, ông Sỹ làm đơn tố cáo.

Chiều 17-5, PV gọi điện thoại cho ông Cảnh. Tuy nhiên, ông Cảnh tắt máy. Trước đó, PV đã gặp ông Cảnh nhưng ông từ chối phát biểu về vụ việc vì cơ quan điều tra đã vào cuộc rồi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.