VỤ “THƯ KÝ TÒA BỊ TỐ NHẬN TIỀN CHẠY ÁN”

Thư ký chối việc nhận và trả lại tiền

Ngày 18-5, PV gặp ông Trương Văn Bình, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau và một số người liên quan đến vụ thư ký Hứa Minh Cảnh bị tố đã nhận tiền chạy án của ông Bùi Trọng Sỹ (xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, Cà Mau). Vị chánh án TAND tỉnh cho biết cả ba lần giải trình, ông Cảnh đều chối phăng việc nhận tiền và trả tiền lại cho ông Sỹ.

Thấy bất thường nhưng không nghĩ là tiền!

Theo bà Trương Thị Lưỡng, chị dâu ông Sỹ, vào ngày 14-4, một tuần trước khi vụ án xét xử vụ kiện, ông Sỹ nhờ bà mang 25 triệu đồng đi chạy án. Bà đến phòng làm việc của Thẩm phán Huỳnh Văn Yên, chủ tọa phiên tòa. Lúc đó, chỉ có ông Yên ở trong phòng, bà Lưỡng lấy 25 triệu đồng trong phong bì chìa ra trước mặt ông Yên và nói: “Cho tôi gửi 25 triệu đồng bồi dưỡng cho HĐXX để xử cho em tôi, thằng Sỹ thắng kiện”. Bà Lưỡng nói rõ khi đó ông Yên bảo: “Chị muốn bổ sung hồ sơ gì thì gặp anh Cảnh thư ký của tôi”. Xong, ông Yên điện thoại cho ông Cảnh và giao cho ông Cảnh làm việc với bà Lưỡng.

Trả lời chúng tôi về tình tiết này, ông Yên xác định có việc bà Lưỡng vào phòng mình và có vài động tác bất thường, đâm nghi ngờ. Ông nói rõ: “Bà ấy lấy từ trong túi xách tay cuộn giấy quấn tròn và bảo là bổ sung hồ sơ. Động tác của bà khá lạ nên tôi nghi là trong ấy có gì đó bất thường. Tôi đã gọi cho thư ký Cảnh lên và bảo bà có bổ sung giấy tờ gì thì cứ bổ sung chỗ anh Cảnh, ở dưới lầu. Sau đó hai người đi đâu tôi không biết”. “Ông nghi ngờ bất thường sao không đề nghị bà Lưỡng trưng ra, nếu là tiền thì mời cán bộ lập biên bản hành vi đưa hối lộ như quy định?” - chúng tôi hỏi. Ông Yên nói: “Tôi thấy bất thường chứ không nghĩ có gì trong đó và không nghĩ đó là tiền”. Ông Yên cũng nói rõ không hề nghe bà Lưỡng nói đó là 25 triệu đồng như đơn bà Lưỡng.

Ông Sỹ (bìa phải) tường thuật sự việc với PV. Ảnh: TRẦN VŨ

Chánh án nói gì?

Theo ông Bình, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau, sau khi nhận đơn tố cáo của ông Sỹ, ông đề nghị ông Cảnh giải trình. Tại cả ba lần giải trình, ông Cảnh đều khẳng định không có chuyện nhận tiền, trả lại tiền như ông Sỹ tố cáo. Tuy nhiên, căn cứ các chứng cứ do phía ông Sỹ cung cấp, lãnh đạo TAND tỉnh Cà Mau nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thống nhất chuyển sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau.

“Do đã chuyển sang cơ quan điều tra nên các hoạt động xác minh những nội dung tố cáo đối với ông Cảnh, TAND tỉnh Cà Mau không tiếp tục tiến hành. Ông Cảnh vẫn làm việc bình thường chờ kết quả xác minh của cơ quan điều tra…” - ông Bình cho biết.

Trước yêu cầu nhận định về sự việc trên, ông Bình nói: “Tôi không nói trực tiếp vụ việc của thư ký Cảnh, chỉ nói về quy định của pháp luật. Theo quy định, thư ký tòa không có thẩm quyền chi phối, làm ảnh hưởng đến kết quả xử án nên khó xử lý tội nhận hối lộ nếu người này tự ý và một mình nhận tiền đương sự. Trường hợp này chỉ có thể xử lý tội lừa đảo, tức nhận tiền, hứa giúp đương sự nhưng thực sự không có giúp gì, mà chờ kết quả xử án hên xui. Còn trường hợp thư ký kết hợp với thẩm phán nhận tiền của các đương sự thì sẽ bị xem xét ở tội nhận hối lộ trong vai trò đồng phạm”.

Phần ông Sỹ - người tố cáo đã đưa 25 triệu đồng cho ông Cảnh - ông Bình cũng nói rõ: “Ông Sỹ có thể nằm trong ba trường hợp sau. Một là nạn nhân khi ông Cảnh bị truy tố tội lừa đảo, hai là người vu khống nếu những tố cáo bị kết luận sai sự thật, ba là người có hành vi đưa hối lộ nếu ông Cảnh bị truy tố đúng vào tội này”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.