Ba căn bệnh nghề nghiệp của bác tài: họng, gan và thận

Theo đó, sự kiện đã diễn ra tại Bến xe Giáp Bát, Hà Nội trong hai ngày 1 và 2-11 và tại bãi xe miền Nam, TP.HCM từ ngày 8 và 9-11, thu hút sự tham gia của hơn 600 bác tài xe tải và xe khách.

Mong được chia sẻ của cộng đồng

Ngày hội do BV Ô tô và Lốp xe Michelin Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cùng Ắc quy GS Việt Nam, thương hiệu xe thương mại FUSO thực hiện. Ngày hội đã mang đến cho các bác tài dịch vụ chăm sóc sức khỏe, như siêu âm, đo huyết áp, kiểm tra thị lực, tư vấn để giảm tránh những bệnh mà tài xế dễ mắc phải như sỏi thận, xơ gan, gan nhiễm mỡ, mất ngủ…; cắt tóc miễn phí cùng những trò chơi thú vị, với nhiều phần quà hấp dẫn và ý nghĩa.

Song song đó, hơn 130 xe tải và 250 xe khách tại hai miền Nam-Bắc cũng được các kỹ thuật viên kiểm tra, chăm sóc và tư vấn miễn phí một cách toàn diện: BV Ô tô phụ trách scan lỗi điện tử, Michelin kiểm tra và tư vấn về lốp, GS đảm nhận việc bảo dưỡng ắc quy, FUSO hướng dẫn cách sử dụng xe hiệu quả, tiết kiệm và an toàn…

Hầu hết ý kiến của những bác tài khi được hỏi đều mong mỏi cộng đồng, xã hội và truyền thông cần có cái nhìn chia sẻ, đồng cảm với những vất vả của nghề lái xe… Tất cả cũng vì miếng cơm manh áo, vì hạnh phúc gia đình và khi nghe “hung thần xa lộ”, họ đã rất ngậm ngùi, buồn tủi. “Chúng tôi là tài xế, không phải là hung thần”, đó là thông điệp của những bác tài lái xe tải và xe khách.

Nhân dịp này, họa sĩ NOP đã thực hiện một số bức tranh cổ động nhằm tri ân, cảm thông và chia sẻ những nỗi vất vả, lăn lộn của các bác tài.

Không có xe nào là xe điên. Chúng tôi không phải là hung thần

Bác tài ơi, vợ con mong đợi anh về nhà bình an

Luôn chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông

Bác tài luôn cô độc trên hành trình xa...

Hạnh phúc của bác tài chính là những chuyến đi thượng lộ bình an

Các bệnh nghề nghiệp của bác tài

Theo số liệu thống kê trong chương trình Ngày hội chăm sóc bác tài, tại Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) và bãi xe miền Nam (TP.HCM), ban tổ chức cho biết sức khỏe của các bác tài đáng quan ngại. Cụ thể, trong tổng số gần 100 bác tài xe khách và 100 bác tài xe tải cho kết quả:

  • 25% bác tài gặp vấn đề về họng. Lý do vì hay tiếp xúc với mùi dầu mỡ, khói bụi... ô nhiễm tại bến xe;
  • 24% bác tài xe khách và 17,5% bác tài xe tải gặp vấn đề về gan. Lý do là do chế độ ăn uống không cân đối, ăn thực phẩm ít chất xơ, nhiều chất đạm. Gan nhiễm mỡ do ít vận động và ngồi trên xe quá nhiều;
  • 15% bác tài xe khách và hơn 11% bác tài xe tải gặp vấn đề về thận. Lý do là uống ít nước vì ngại đi tiểu dọc đường, từ đó có nguy cơ bị sỏi thận.

Cạnh đó, kết quả thăm khám và kiểm tra 127 xe tải và 250 xe khách, các chuyên gia cũng rút ra nhiều lỗi kỹ thuật của xe. Cụ thể, hơn 53% số xe khách có vấn đề về lốp (áp suất không đúng chuẩn, mòn lốp, cần cân chỉnh độ chụm bánh...) và hơn 47% số xe tải có lốp bị mòn. Về bình ắc quy, có 58% số xe khách và 69% số xe tải có vấn đề về ắc quy (cần phải vệ sinh, châm nước, sạc thêm...). Khi scan lỗi điện tử, cho thấy 37% số xe khách và 34% số xe tải có vấn đề về động cơ; có 38% xe khách và 35% xe tải gặp vấn đề về gầm thắng, hộp số... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm