Sự việc 12 xe bị nổ lốp khi đang di chuyển trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện đang được nhiều người quan tâm. Nhiều người lo lắng khi di chuyển trên các tuyến đường mà có nền nhiệt độ cao thì phải xử lý ra sao.
Đáng chú ý, có ý kiến cho rằng việc nhiều tài xế, chủ xe bơm lốp quá căng, vượt quá áp suất lốp quy định, khi di chuyển dưới thời tiết nắng nóng khiến lốp xe phải chịu lực áp suất cao, vỏ lốp nhanh nứt và phát nổ.
Trao đổi với PLO, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết đó là suy nghĩ sai lầm của nhiều chủ xe.
“Lốp xe mềm dễ gây nóng và nổ, còn lốp xe căng thì không ảnh hưởng đến vấn đề này. Lốp xe mềm thì nhiệt độ bên trong bánh xe tăng nhanh và cao hơn, quan trọng là sử dụng bánh xe rẻ tiền, cao su thiên nhiên”- chuyên gia cho hay.
Chuyên gia Minh Đồng đưa ví dụ, lốp xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất là bơm 3kg thì chủ xe có thể bơm 4kg đến 5kg cũng không bị nổ. Trừ khi chủ xe bơm khí gấp đôi theo định lượng của nhà sản xuất mới dễ gây nổ.
“Hơn nữa một số chủ xe sử dụng lốp bị mòn nên đã tận dụng đắp cao su thiên nhiên vào để có gai, không bị phạt nên dễ gây nổ”- chuyên gia nói thêm.
Để chuẩn bị cho chuyến đi đường dài một cách an toàn, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng khuyến cáo các chủ xe cần bảo dưỡng các bộ phận trên xe trước chuyến đi, đặc biệt là lốp xe.
Theo khuyến cáo, lốp xe sử dụng khoảng 40.000 - 50.000 km, nếu phát hiện lốp bị rạn nứt có thể thay thế để đảm bảo an toàn. Đặc biệt nên chọn các loại lốp uy tín, sử dụng cao su nhân tạo tốt hơn là cao su thiên nhiên.
Bên cạnh đó, chủ xe có thể trang bị cho mình máy đo áp suất lốp để khi lốp xe quá non sẽ cảnh báo cho chủ xe bơm hơi khi cần thiết.
Ngoài ra, một khuyến cáo khác mà chuyên gia đưa ra là các chủ xe không nên chở hàng quá tải. Khi chở hàng hoặc người quá trọng lượng sẽ gây áp lực di chuyển cho chiếc xe.