Khi nào nên bán chiếc xe đang sử dụng?

Đôi khi chi phí để lái xe cũ còn tốn hơn mua xe mới vì các khoản chi tại garage ngày càng tăng.
Không có ngưỡng nào cụ thể cho bạn biết đã đến lúc chia tay với chiếc xe cũ. Trong thực tế, nhiều xe hiện nay thường vượt quá 100.000 dặm mà không gặp vấn đề cơ khí lớn.
Nhưng nếu bạn đang phải trả hết hóa đơn sửa chữa này đến hóa đơn khác thì 5 bước sau có thể giúp bạn quyết định đã đến lúc từ bỏ xe cũ chưa.
Bước 1. Tìm hiểu giá trị chiếc xe đang dùng
Để biết giá trị chiếc xe, bạn có thể tham khảo một số đại lý bán xe cũ nhưng nên nhớ đừng chỉ hỏi 1 nơi.
Họ sẽ hỏi một số câu hỏi về năm sản xuất, nhãn hiệu, đọc đồng hồ đo và tình trạng bên trong, tính toán các khoản sửa chữa.
Bước 2. Xác định chi phí khi tiếp tục sử dụng.
Hãy hỏi thợ máy các vấn đề sau:
- Hiện chiếc xe có cần sửa chữa lớn nào không.
- Sửa chữa nhỏ nào có thể hoãn lại nhưng cần phải được thực hiện trong năm tới .
- Bảo trì lớn sẽ đến hạn trong vòng 12 tháng tiếp theo.
Chúng ta không nói đến việc thay dầu mà đang nói về công việc tốn kém hơn yêu cầu khi xe đạt 60.000 đến 100.000 dặm - tất cả mọi thứ từ việc thay đổi dầu hộp số và làm mát đến thay lốp xe, má phanh và kẹp phanh, máy bơm nước, bộ phận hệ thống treo và dây cu-roa.
Kiểm tra sổ tay chủ sở hữu của bạn để biết lịch trình bảo trì khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu bạn không có sách hướng dẫn, bất kỳ cửa hàng có uy tín nào cũng có thể kiểm tra lịch trình bảo dưỡng và cho bạn biết chính xác những gì cần phải làm và chi phí bao nhiêu.
Nếu hoãn công việc đó, bạn sẽ tốn một khoản lớn khi chiếc xe hỏng nặng.
Lấy dây curoa cam làm ví dụ. Nó kết nối các trục khuỷu với trục cam và điều khiển sự đóng mở của các van trong động cơ.
Thay thế dây curoa thường tốn chi phí 600 USD hoặc hơn. Nhưng nếu không thay kịp thời, dây curoa hỏng sẽ gây tổn hại nghiêm trọng động cơ. Sau đó, chi phí sẽ lến đến 2.000 USD để xe hoạt động trở lại.
Ngoài ra, xem xét hai dấu hiệu rắc rối lớn:
Khói xanh từ ống bô có nghĩa là bạn đang đốt dầu, mà rất có thể động cơ sắp phải thay.
Trượt số có thể là hộp số tự động sắp hỏng đến nơi.
Bước 3. Tính toán
Tính tổng tất cả các sửa chữa và bảo trì bạn sẽ cần phải làm trong năm tới, và so sánh nó với giá trị thương mại của chiếc xe.
Nếu bạn sẽ phải chi tiêu nhiều hơn giá trị xe so với việc tiếp tục sử dụng thêm một năm nữa thì nên đầu tư tiền để mua xe mới.
Bước 4. Tính toán lại chi phí trong thời gian qua
Thợ cơ khí không thể chỉ nhìn vào chiếc xe của bạn và dự đoán tất cả mọi thứ có khả năng hỏng trong năm tới, do đó, có thể bạn không có một danh sách việc sửa chữa trong tương lai ước tính trong bước 2.
Tuy nhiên, trong thực tế, quy luật là xe càng sử dụng nhiều năm thì hỏng hóc càng nhiều. Vì vậy, hãy xem lại các hóa đơn cũ và tính lại các chi phí bạn đã bỏ ra trong những năm qua để sửa xe.
Cộng tổng chi phí sửa chữa của bạn từ một năm qua với chi phí sửa chữa quan trọng bạn phải làm ngay bây giờ và chi phí bảo trì trong năm nay.
So sánh chi phí dự kiến với giá trị thương mại trong xe của bạn. Khi đó bạn sẽ có câu trả lời nên bán hay không.
Bước 5. Tự đánh giá
Hãy dành vài tuần đánh giá xe cũ của bạn. Hãy viết ra các ưu/nhược điểm khi bạn sử dụng chiếc xe.
Nếu cảm thấy như bạn đang ngồi sau tay lái của một xe hơi cũ sẵn sàng hỏng hóc thì hay tiết kiệm tiền sửa chữa để mua xe mới.
Theo một quy tắc đơn giản: thanh toán hàng tháng không được vượt quá 8% tổng thu nhập hàng tháng của bạn.
Theo Caronline

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm