Mua ô tô điện giá rẻ: Coi chừng không được chạy

Gần đây, trên các diễn đàn ô tô và mạng xã hội Facebook có rất nhiều quảng cáo rao bán các loại ô tô điện siêu rẻ, chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Loại xe này có giá chỉ từ 30 đến 70 triệu đồng, bằng hoặc thấp hơn một chiếc xe máy.

Quảng cáo rầm rộ

Trên tài khoản cá nhân Facebook PTT, chúng tôi đọc được những thông tin quảng cáo hấp dẫn về loại xe này như sau: “Đây là loại ô tô điện cao cấp nhất, chạy được 100 km cho mỗi lần sạc. Xe dài 2,3 m, rộng 1,1 m, cao 1,45 m. Thiết kế xe dành cho bốn người, động cơ 1.000 W, vận tốc trung bình 45 km/giờ và trọng lượng là 400 kg. Nội thất xe trang bị đầy đủ quạt, máy sưởi, máy nghe nhạc, cổng USB… Đặc biệt, pin xe có tuổi thọ từ năm năm đến tám năm”. Theo chủ tài khoản này, sản phẩm có giá từ 60 đến 70 triệu đồng trên thị trường. Tuy nhiên, shop chỉ bán với giá 35 triệu đồng để làm phúc (?).

Để tạo niềm tin cho khách hàng, PTT còn khẳng định: “Sản phẩm được công ty bên mình nhập trực tiếp, không phải hàng lậu nên không sợ bị thu hồi. Hiện xe được lưu thông thoải mái tại Hà Nội và TP.HCM nên khách hàng đừng lo ngại gì”.

Liên lạc qua điện thoại, chúng tôi được biết T. đang ở Quảng Ninh. Riêng công ty nhập khẩu xe điện của T. thì có trụ sở tại Hà Nội nhưng T. không chịu tiết lộ địa chỉ cụ thể. Khi được hỏi về nguồn gốc xe điện, T. cho hay: “Xe này được nhập khẩu từ Trung Quốc. Những hình ảnh về xe ô tô điện trên trang cá nhân của T. đều được lấy về từ một trang mạng Trung Quốc”.

Chúng tôi thắc mắc sản phẩm có được lưu thông trên đường phố hay không, T. nói chắc nịch: “Xe này là xe điện nên được lưu hành và sử dụng bằng lái của xe máy dành cho người từ 18 tuổi trở lên. Thủ tục đăng ký như xe cơ giới thông thường nhé”.

Liên hệ với một tài khoản Facebook khác, chúng tôi được người bán chỉ đến địa điểm nhận hàng là một tiệm bán phụ tùng ô tô trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5, TP.HCM. Từ bên ngoài, cửa tiệm này không trưng bày bất cứ ô tô điện nào. Bà NP, chủ tiệm cho biết: “Nếu mua thì đặt cọc trước 20 triệu rồi 3-4 tuần sẽ có hàng vì phải chuyển từ Hà Nội vào. Ở đây tôi không trưng bày hàng mẫu vì sợ quản lý thị trường phạt. Gần một năm trước tôi có bày bán công khai nhưng giờ thì khách có thiện chí lắm tôi mới bán chứ mặt hàng này khó ăn”.

Chúng tôi thắc mắc về chế độ bảo hành thì bà NP cho hay xe mua về sẽ được bảo hành đến 12 tháng. Xe mua sẽ có hóa đơn mua hàng của cửa tiệm nên khách cứ yên tâm.

Hình ảnh ô tô điện giá rẻ có nguồn gốc Trung Quốc được rao bán trên các trang mạng. Ảnh: CTV

Cẩn thận tiền mất tật mang

Ngày 19-2, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết: Các loại ô tô điện nhập khẩu được quản lý rất chặt chẽ. Về tiêu chuẩn kỹ thuật, xe nhập khẩu phải đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (QCVN 09:2011). Ngoài ra, theo Thông tư 86/2014 của Bộ GTVT (quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế), người điều khiển xe ô tô điện phải có bằng B2 trở lên, khi lưu hành phải có đăng ký, đăng kiểm và giấy chứng nhận bảo hiểm.

“Quy trình kiểm tra kỹ thuật cũng gắt gao tương tự ô tô bình thường. Lưu ý là ô tô điện chỉ được hoạt động khi có quyết định của UBND tỉnh, TP. Ví dụ, ô tô điện đang được UBND TP Hà Nội cho phép chạy quanh bờ Hồ Gươm, còn UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép chạy ở khu vực đảo Cát Bà. Tức chủ yếu hoạt động trong phạm vi hẹp như các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch. Nhưng giá các loại xe này thường từ vài trăm triệu tới cả tỉ đồng chứ không rẻ bèo như vậy đâu” - ông Trí nói.

Theo ông Trí, việc người dân điều khiển ô tô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm trên đường là vi phạm pháp luật. “Tôi khuyến cáo người dân không mua ô tô điện trên các trang mạng, diễn đàn vì xe này có nguồn gốc không rõ ràng, chưa được kiểm định về chất lượng, an toàn kỹ thuật. Đặc biệt nếu chạy ra đường sẽ bị lực lượng CSGT xử phạt, thậm chí có thể tịch thu” - ông Trí cảnh báo. Ông Trí cũng khẳng định tới nay Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được văn bản của doanh nghiệp nào xin đăng ký để kiểm tra chất lượng các loại xe trên.

Cùng ngày, Trung tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền phổ biến pháp luật, Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết các loại ô tô lưu hành trên đường phải đảm bảo các quy định của pháp luật như đăng ký, đăng kiểm... Nếu người lái không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, lực lượng CSGT sẽ xử phạt theo quy định tại Nghị định 171/2013.

Các quy định pháp luật liên quan

- Điều 53 Luật Giao thông đường bộ quy định xe cơ giới lưu thông trên đường phải đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Điều 59 Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển ô tô trong đó có ô tô điện phải có giấy phép lái xe. Thông tư 86/2014 của Bộ GTVT nêu rõ người điều khiển xe điện bốn bánh chở người phải có giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên.

- Người điều khiển ô tô điện không có giấy đăng ký xe, không gắn biển số, không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường… sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 16 và Điều 17 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP (mức phạt có thể lên tới 6 triệu đồng hoặc tịch thu nếu là xe nhập lậu - PV).

__________________________________

Mấy hôm nay, tôi lướt Facebook thấy người ta rao bán ô tô điện bốn chỗ. Thấy chiếc xe nhỏ gọn, có thể chở được bốn người trong gia đình và giá lại rẻ tôi đã tính đặt hàng. Giờ nghe nói tôi mới biết xe này có nguồn gốc Trung Quốc, chưa kiểm định chất lượng. May mắn là tôi chưa mua, chứ dùng xe này chở trẻ con ra đường thì nguy hiểm lắm. Chưa kể xe này chạy ra đường là bị CSGT xử lý liền.

Chị ĐÀO NGỌC NHƯ
(35 tuổi, ngụ Tân Phú, nhân viên văn phòng)

Trước đây tôi có nhập về mấy xe và bán tại Đà Nẵng nhưng đến nay đã hết hàng. Nếu anh cần, tôi sẽ dò hỏi để nhập tiếp vì hiện nay việc nhập khẩu loại xe này rất khó.

Chủ tài khoản Facebook “Ô tô điện” trao đổi với PV qua số điện thoại 0914.464.xxx

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

Xuất hiện công ty mới về phát triển trạm sạc xe điện

(PLO)- Công ty V-GREEN sẽ phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện VinFast trên toàn cầu, đồng thời cam kết đầu tư thêm 10.000 tỉ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam.

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

Loạt ô tô giảm giá, có mẫu xe giảm đến 400 triệu đồng

(PLO)- Sau khi có báo cáo bán hàng của các hãng xe ô tô tại Việt Nam, nhiều người cũng không ngạc nhiên khi doanh số hàng loạt xe đều giảm mạnh. Đặc biệt khi thị trường ô tô cũng chứng kiến nhiều mẫu xe giảm giá, ưu đãi để kích cầu.