5 dự án cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ

(PLO)- Bộ GTVT vừa cho biết dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-2020) đến nay tổng giá trị xây lắp đạt khoảng 24.441/57.076 tỉ đồng, tương đương 42,8% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,8%

Cụ thể, trong số 11 dự án thì có năm dự án chậm tiến độ từ 1,7% đến gần 5% gồm Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Khó khăn nhất của dự án được Bộ GTVT nêu đó là thời gian qua giá nguyên liệu, nhiên liệu và vật liệu tăng cao, việc bù trượt giá theo công thức được quy định trong hợp đồng với chỉ số trượt giá chưa bù đắp được mức độ biến động giá, ngoài khả năng dự báo của chủ đầu tư và nhà thầu.

Nguyên nhân trên khiến các nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng chờ giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng hạ và chờ hướng dẫn điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng. Đặc biệt, đối với các dự án hoàn thành năm 2022, các nhà thầu đang thi công các lớp móng, mặt đường, cần phải huy động nguồn tài chính rất lớn.

Trước những khó khăn đó, Bộ GTVT đã có báo cáo các bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn. Sau đó, Bộ Xây dựng có văn bản nhưng chưa tháo gỡ được các vướng mắc liên quan đến biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng về việc điều chỉnh hợp đồng.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1. Ảnh: VŨ HỘI

Cụ thể, Bộ Xây dựng cho rằng việc điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng đã được quy định cụ thể tại Luật Xây dựng và các nghị định, thông tư hướng dẫn liên quan. Theo đó, kiến nghị của Bộ GTVT về việc thay đổi phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng từ sử dụng chỉ số giá sang bù trừ trực tiếp, cũng như thay đổi công thức điều chỉnh giá hợp đồng để phù hợp với tỉ trọng vật liệu chủ yếu của công trình là chưa đủ cơ sở...

Tuy vậy, Bộ GTVT vẫn đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu hướng dẫn việc thực hiện điều chỉnh hợp đồng, giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai.

“Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu các đơn vị lập tiến độ tổng thể, chi tiết, ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án. Đồng thời theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng ngày/tuần/tháng, kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ chấm dứt hợp đồng và cấm đấu thầu 3-5 năm…” - Bộ GTVT cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới